กรมสุขภาพจิต เตรียมทีมพร้อมรับมือผลกระทบจากพายุ 'ปาบึก'

กรมสุขภาพจิต เตรียมทีมพร้อมรับมือผลกระทบจากพายุ 'ปาบึก'

กรมสุขภาพจิต เตรียมทีมพร้อมรับมือผลกระทบจากพายุ “ปาบึก”

อธิบดีกรมสุขภาพจิต มอบหมายโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้ และศูนย์สุขภาพจิต 11 จ.สุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ จ.สงขลา และศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 จ.ปัตตานี เพื่อเตรียมทีมพร้อมรับมือผลกระทบจากพายุ “ปาบึก” ในด้านการดูแลเยียวยาผลกระทบทางอารมณ์และจิตใจ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตหลังภัยพิบัติ

วันนี้ (4 มกราคม 2562) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดจากพายุโซนร้อน “ปาบึก” ในช่วงระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเย็นนี้ (4 ม.ค. 62) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลจิตเวชและศูนย์สุขภาพจิตในสังกัดกรมสุขภาพจิต ได้แก่ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 จ.สุราษฎร์ธานี ที่รับผิดชอบดูแลเขตสุขภาพที่ 11 (จังหวัดกระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี) รวมทั้งโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 ที่รับผิดชอบดูแลเขตสุขภาพที่ 12 (จังหวัดตรัง นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง ยะลา สงขลา และสตูล) เพื่อให้ทีมมีการเตรียมความพร้อมรับมือต่อผลกระทบพายุ “ปาบึก” ตามแนวทาง 3 ขั้นตอน ได้แก่

1. ขั้นก่อนพายุ ซึ่งขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้จัดตั้งวอร์รูมในพื้นที่ประสบภัยเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้หน่วยงานของกรมสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันทำการประชาสัมพันธ์สุขภาพจิตยามวิกฤตที่เข้าใจง่าย ในเขตสุขภาพและประชาชนทั่วไป โดยยึดตามแนวทางกรมฯ ที่ออกมาเป็นหลัก ที่เน้นตระหนักแต่ไม่ตระหนก

2. ขั้นระหว่างพายุ โดยกรมสุขภาพจิตได้ประสานกับโรงพยาบาลประจำอำเภอเพื่อให้ผู้ป่วยที่พบว่า ยากินไม่เพียงพอหรือยาสูญหายในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากพายุ สามารถติดต่อรับยาเพิ่มเติมได้จากโรงพยาบาลประจำอำเภอในพื้นที่นั้น ทั้งนี้ หากญาติของผู้ป่วยจิตเวชไม่มั่นใจว่า จะสามารถดูแลผู้ป่วยจิตเวชในระหว่างรับมือกับพายุได้ สามารถพาผู้ป่วยจิตเวชมาเพื่อพิจารณาเข้ารับการรักษาดูแลในโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ และโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ในยามวิกฤตเป็นกรณีพิเศษ เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนในเขตสุขภาพที่ประสบภัย นอกจากนั้น โรงพยาบาลจิตเวชในเขตประสบภัยได้เตรียมพร้อมศูนย์พักพิงเพื่อให้บริการประชาชนได้ทันที หากได้รับการร้องขอจากทางอำเภอหรือจังหวัด

3. ขั้นหลังพายุ โดยกรมสุขภาพจิตได้เตรียมพร้อมทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team : MCATT) เพื่อบูรณาการทีมช่วยเหลือกับทางสาธารณสุขจังหวัดในเขตประสบภัย พร้อมเวชภัณฑ์ยารักษาที่จำเป็น และการเยียวยาด้านอารมณ์จิตใจ โดยกรมสุขภาพจิตพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทเครือข่ายของโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลและเยียวยาจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “ปาบึก” ในครั้งนี้