ศาลปกครอง เปิดศาลใหม่ลุยงานคดี 3 จว.ชายแดนใต้

ศาลปกครอง เปิดศาลใหม่ลุยงานคดี 3 จว.ชายแดนใต้

เตรียมเปิดศาลปกครองยะลา 18 ม.ค.นี้ เขตอำนาจดูคดี ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส พร้อมอบรมตุลาการ-จนท.เข้าใจธรรมเนียมประเพณีหลัก ก.ม.อิสลาม โดยเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา

ศาลได้จัดสัมมนาตุลาการศาลปกครอง และบุคลากรเจ้าหน้าที่ที่จะไปปฏิบัติงานศาลปกครองยะลาแล้วเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งหลักกฎหมายอิสลาม และกฎหมายพิเศษที่ใช้ในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมทางปกครองแก่ประชาชนในพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ "น.ส.สายทิพย์ สุคติพันธ์" ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองนครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก " ปิยะ ปะทังตา" ประธานศาลปกครองสูงสุด ได้มีประกาศเปิดทำการศาลปกครองยะลา ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.62 เป็นต้นไป โดยให้ตั้งอยู่ที่เลขที่ 199 หมู่ 1 ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และมีเขตอำนาจครอบคลุมพื้นที่ จ.ปัตตานี , ยะลา และนราธิวาส

สำนักงานศาลปกครอง ก็สัมมนาตุลาการศาลปกครอง และเจ้าหน้าที่ศาลปกครองที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศาลปกครองยะลาแล้วเมื่อช่วงปลายปี 2561 ระหว่างวันที่ 6-9 และ 13 พ.ย.61 ที่ผ่านมา ซึ่งการสัมมนามี "นายสันติ เสือสมิง" ประธานคณะอนุกรรมการคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี สำนักจุฬาราชมนตรี , พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) , พ.ต.อ.ณรงค์ ธนานันทกุล รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 และนายไพโรจน์มินเดน อธิบดีศาลปกครองสงขลา เป็นต้น ร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ตุลาการศาลปกครองและเจ้าหน้าที่ศาลปกครอง เกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งหลักกฎหมายอิสลาม และกฎหมายพิเศษที่ใช้ในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยช่วงก่อนปีใหม่ หลังจากการสัมมนาอบรมเจ้าหน้าที่แล้ว ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ 20 คนไปเตรียมความพร้อมทางธุรการเพื่อรอเปิดทำการศาลปกครองยะลาในวันที่ 18 ม.ค.นี้แล้ว

"น.ส.สายทิพย์" ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง กล่าวอีกว่า ในส่วนของภารกิจของศาลปกครองยะลา ที่จะเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ผู้ฟ้องคดีที่มีภูมิลำเนาหรือมีมูลคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ยะลา , ปัตตานี และนราธิวาส จะต้องนำคดีไปยื่นฟ้อง ส่วนคดีที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลปกครองยะลาซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการฟ้องไว้ที่ศาลปกครองสงขลา หรือศาลปกครองในภูมิภาคแห่งอื่น ก่อนวันที่ศาลปกครองยะลาเปิดทำการนั้นก็ยังสามารถดำเนินการพิจารณาพิพากษาต่อไปในศาลแห่งนั้นที่ได้ฟ้องไว้เดิม แต่คู่กรณีฝ่ายผู้ถูกฟ้องคดีอาจยื่นคำขอให้โอนคดีไปยังศาลปกครองยะลาได้ สำหรับ การยื่นฟ้องคดีหม่ หากผู้ฟ้องคดีไม่สะดวกที่จะเดินทางไปยื่นฟ้องคดีปกครอง ด้วยตนเอง ก็ยื่นคำฟ้องโดยส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้ โดยตามกฎหมายให้ถือว่าวันที่ส่งคำฟ้องแก่เจ้าพนักงานไปรษณีย์ เป็นวันที่ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง

ขณะที่ในเรื่องนี้ "นายสุชาติ ศรีวรกร" อธิบดีศาลปกครองชั้นต้นประจำศาลปกครองสูงสุด และ "นายฉัตรชยั นิติภักดิ์" รองอธิบดีศาลปกครองชั้นต้นประจำศาลปกครองสูงสุด ก็ได้หารือร่วมกับ "นางนัยนา ศิริสุวรรณ" รอง กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จก.เพื่อประสานความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประสงค์จะยื่นคำฟ้องคดีปกครองต่อศาลปกครองยะลาทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ให้สามารถเข้าถึงแบบฟอร์ม คำฟ้องและคำร้องเกี่ยวกับคดีปกครองได้โดยสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยอาจจัดให้มีแบบฟอร์มคำฟ้อง คำร้อง และเอกสารแนะนำเกี่ยวกับคดีปกครองไว้ที่ที่ทำการไปรษณีย์บางแห่งด้วย