sideway down

sideway down

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ โดยอ่อนตัวลงในช่วงบ่าย หลังนักลงทุนไม่มั่นใจเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway down แนวต้าน 1566/1576 จุด แนวรับ 1550/1526 จุด โดย sentiment ลบ จากต่างประเทศยังเป็นแรงกดดัน จากความกังวลเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่งผลให้มีเงินทุนต่างชาติไหลออกต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศยังต้องรอจับตาดูการประกาศวันเลือกตั้ง โดยเราให้สมมติฐานหลักว่าจะมีการเลื่อนวันจากวันที่ 24 ก.พ. แต่ไม่เกินกรอบ 150 วัน ที่รัฐธรรมนูญกำหนด หรือไม่เกิน 9 พ.ค. ซึ่งคาดว่าการเลื่อนวันเพียงเล็กน้อยจะไม่ส่งผลลบต่อตลาดหุ้นไทย และคงมุมมองว่าการประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจนจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่น และดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลกลับได้ (ดูรายละเอียดในรายงาน Special Report: General Election) ขณะที่มุมมองต่อตลาดหุ้นไทยในปีนี้ สอดคล้องกับผลสำรวจจาก IAA โดยเราให้เป้าหมายดัชนี SET ปลายปีนี้ที่ 1740 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกับ กกต. ว่า ได้นำ พ.ร.ฎ. เลือกตั้งฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว แต่ยังไม่ได้รับกลับลงมา ซึ่งเมื่อประกาศใช้ พ.ร.ฎ. แล้ว กกต. ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน ส่วนในเรื่องของการกำหนดวันเลือกตั้งนั้นเป็นอำนาจของ กกต. ในการพิจารณา แต่ต้องไม่กระทบกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และอยู่ในกรอบ 150 วัน หรือไม่เกิน 9 พ.ค. 2019

ไทย: สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เปิดเผยผลสำรวจเป้าหมายดัชนี SET ปลายปี 2019 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1782 จุด โดยการเลือกตั้งเป็นปัจจัยหนุนระยะสั้น ส่วนปัจจัยลบมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจต่างประเทศ ส่วนหุ้นเด่นที่ถูกเลือกมากสุด ได้แก่ BBL BEM CPALL STEC WHA

สหรัฐฯ: ISM เผยดัชนีภาคการผลิตร่วงลงสู่ระดับ 54.1 ในเดือนธ.ค. 2018 จาก 59.3 ในเดือน พ.ย. โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 57.9 สอดคล้องกับตัวเลข PMI ภาคการผลิตที่ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

สหรัฐฯ: จับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ธ.ค. โดยตลาดคาดเพิ่มขึ้น 184,000 ตำแหน่ง และคาดการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.7%

กลยุทธ์

        ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ BEAUTY BGRIM WHA STA SAT

        Derivatives: เปิด long S50H19P1025 โดยมีเป้าทำกำไรเมื่อดัชนี SET50 ลงถึงระดับ 1020 จุดหรือต่ำกว่า (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)