สื่อนอกเกาะติดนักท่องเที่ยวในไทยหนี ‘ปาบึก’

สื่อนอกเกาะติดนักท่องเที่ยวในไทยหนี ‘ปาบึก’

สื่อต่างประเทศหลายสำนักเกาะติดข่าวนักท่องเที่ยวในไทยพากันเดินทางออกจากพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางที่พายุ “ปาบึก” จะพัดผ่าน เพราะคาดกันว่าจะเป็นหนึ่งในพายุลูกใหญ่สุดในรอบหลายสิบปี

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐรายงานผ่านเว็บไซต์ว่า พายุโซนร้อน “ปาบึก” จะขึ้นฝั่งใกล้หมู่เกาะชุมพร ฝั่งตะวันออกของจ.สุราษฎร์ธานี และจ.นครศรีธรรมราช ราวเวลา 19.00 น. วันศุกร์ (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หากพายุยังไม่เปลี่ยนเส้นทาง คาดว่าจะขึ้นฝั่งรอบ 2 ที่จ.สุราษฎร์ธานีอีกครั้งในวันเสาร์ (5 ม.ค.) 

รายงานระบุว่า ขณะนี้อิทธิพลของพายุได้ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่แล้ว แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในอ่าวไทยหลายแห่งอย่างเกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า และเกาะในทะเลอันดามันอย่างภูเก็ต และเกาะพีพีเป็นพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ 

ซีเอ็นเอ็นอ้างโฆษกรัฐบาลไทยด้วยว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว พายุจะกระทบมากถึง 16 จังหวัด ทางการได้แจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าตั้งแต่หลายวันก่อน และส่วนใหญ่อพยพออกจากเกาะต่าง ๆ มาขึ้นฝั่งแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า พายุอาจทำให้เกิดคลื่นในทะเลสูงสุด 7 เมตร แต่เชื่อว่าจะอยู่ที่ 3-5 เมตร

สายการบินบางกอกแอร์เวย์สยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออกเกาะสมุยทุกเที่ยวในวันนี้ ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนตั๋วได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ด้านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานว่า ทางการไทยงดบริการเรือข้ามฝากแล้วและเริ่มอพยพประชาชนก่อนพายุปาบึกขึ้นฝั่ง เพราะคาดว่าจะรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไต้ฝุ่นเกย์ถล่มอ่าวไทยในปี 2532 ครั้งนั้นคร่าชีวิตคนไปมากกว่า 900 คน กองทัพบกได้ส่งรถบรรทุกตระเวนตามพื้นที่ชายฝั่งห่างไกลในจ.นครศรีธรรมราชช่วงเย็นวานนี้ (3 ม.ค.) เพื่ออพยพประชาชนที่ยังตกค้างอยู่ 

กรมอุตุนิยมวิทยาไทยแจ้งว่า พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเข้าสู่อ่าวไทยด้วยความเร็วลมสูงสุด 65 กม./ชม. อาจเกิดคลื่นสูง 3-5 เมตรในอ่าวไทย และ 3 เมตรในทะเลอันดามัน รวมทั้งอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งหรือสตอร์มเซิร์จในฝั่งอ่าวไทย ขอให้เรือทุกลำงดออกจากฝั่งจนถึงวันเสาร์เป็นอย่างน้อย