พาณิชย์ผนึกสภาเกษตรฯ ดันสินค้าอีอีซีรุกอาเซียน

พาณิชย์ผนึกสภาเกษตรฯ ดันสินค้าอีอีซีรุกอาเซียน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือสภาเกษตรกรฯ ดันเกษตรกรภาคตะวันออก เพิ่มการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี รุกตลาดอาเซียน ยกระดับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าสู่สากล ขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดโครงการ “การเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี” จำนวน 6 ครั้ง ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเน้นการพัฒนาสินค้าเกษตรเพื่อสุขภาพและปลอดภัย (Food Health and Safety) นำร่องครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ย.2561 ที่ จ.อุดรธานี และ ครั้งที่ 2” ระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค. นี้ ที่ โรงแรมแคนทารี 304 อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี

ในงาน จะมีการเสวนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ช่องทางรวยของสินค้าเกษตรจาก FTA” และ “ทำอย่างไรให้สินค้าเกษตรสู่ตลาดต่างประเทศ” ให้กับเกษตรกร จำนวน 100 คน จากปราจีนบุรี นครนายก จันทบุรี ตราด และสระแก้ว เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเขตการค้าเสรี การใช้ประโยชน์จากความตกลง FTA กฎระเบียบทางการค้า นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า โดยเน้นสินค้าสมุนไพร ขิง ข่า กระชาย ไผ่ ไม้ดอกไม้ประดับ และผลไม้ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในพื้นที่ ในระหว่างงาน จะมีการเปิดเวทีวิเคราะห์สินค้าให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ด้านการส่งออกสินค้าเกษตรระหว่างวิทยากร ผู้ประกอบการ และเกษตรกรด้วย

“กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มั่นใจว่าการผนึกกำลังร่วมกับสภาเกษตรกรฯครั้งนี้ จะเป็นอีกกลไกสำคัญ ในการช่วยสร้างมูลค่าและยกระดับสินค้าเกษตรในชุมชน ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล สามารถเข้าถึงช่องทางการจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก โดยเฉพาะตลาดอาเซียน ที่สำคัญ คือการใช้ประโยชน์จกความตกลงการค้าเสรี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้กับเกษตรกร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรส่งออกได้อย่างเข้มแข็ง รวมทั้งสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้ด้วย”