อุ๊ย...ดาวตก

อุ๊ย...ดาวตก

SET Index วานนี้ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้า ก่อนจะถูกแรงเทขายออกมาในช่วงบ่าย เนื่องจากมีความกังวลในประเด็นเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้ง

โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่วานนี้ขายสุทธิที่ 3,962 ลบ. ส่งผลให้ SET Index ปิดที่ 1,560.03 จุด (-5.91 จุด) Volume 3.9 หมื่นลบ. จาก Foreign Net -3,962.17 ลบ. TFEX Net -11,783 สัญญา และ ตลาดตราสารหนี้ +599 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+น้ำมัน WTI ปิดบวก 55 เซนต์ หลังผลสำรวจชี้โอเปกผลิตน้ำมันลดลงเดือนธ.ค.

+ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐพุ่งสู่ 271,000 รายสูงสุดรอบเกือบ 2 ปีในเดือนธ.ค.

+ประธานเฟดดัลลัสหนุนยุติขึ้นดบ. ขณะตลาดจับตา 3 บิ๊กปธ.เฟดพบปะกันพรุ่งนี้

+แบงก์ชาติจีนประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบ RRR มุ่งหนุนสถาบันการเงินปล่อยกู้ให้บริษัทรายย่อยมากขึ้น

-ดาวโจนส์ปิดร่วง 660.02 จุด หลัง"แอปเปิล"หั่นคาดการณ์รายได้,ภาคการผลิตสหรัฐซบเซา

-ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 231,000 ราย

-ISM เผยดัชนีภาคการผลิตสหรัฐร่วงลงสู่ 54.1 ต่ำกว่าคาดในเดือนธ.ค.

-วันที่ 24 ก.พ.นี้ไม่ได้เลือกตั้ง ด้าน “วิษณุ” อ้างรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันต้องอยู่ในกรอบ 150 วัน หรือก่อน 9 พ.ค.62 และก่อนพระราชพิธีฯ (ที่มา ข่าวหุ้น)

- รัฐบาลอังกฤษเตือนอาจแยกตัวจาก EU โดยไร้ข้อตกลง หากสภาคว่ำข้อตกลง Brexit

- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย 4,795 ล้านบาท ค่าเงินบาท 32.17 บาท/US

คาดดัชนี SET วันนี้จะถูกกดดันจากวันเลือกตั้งที่มีแนวโน้มเลื่อนออกไป ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศยังมีความไม่แน่นอนเรื่องสงครามการค้า สหรัฐชัตดาวน์ และ Brexit โดยมีปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นและตัวเลขศก.สหรัฐที่ออกมาดี   ดัชนีมีโอกาสผันผวนสูงโดยคาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,540-1,565 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

  • High Div : KAMART SIRI SNC ORI DIF BTSGIF SC MC AIT QH KKP TKS
  • IRC NDR SE-ED COL มาตรการช็อปช่วยชาติ
  • CPALL MAKRO BJC ช็อปตรุษจีน
  • หุ้น Theme EEC play : AMATA, WHA, EASTW, ATP30, ORI
  • IAA เปิดเผยหุ้นที่นักวิเคราะห์แนะนำ BBL BEM CPALL STEC WHA

หุ้นแนะนำพิเศษ

CK (ราคาปิด 25.00 Bloomberg Consensus 30.31)

  • สถานะ Backlog ปลาย 3Q61 คงเหลือราว 5.5 หมื่นลบ. (เพียงพอที่จะรับรู้ได้อีก 2 ปี) ขณะที่ YTD สามารถประมูลงานใหม่เข้ามาเพียงแค่ 5.4 พันลบ. อย่างไรก็ตาม CK ได้ประเด็นบวกจากกลุ่มพันธมิตร CP (CP 70% ,BEM 10% ,CK 5% ,ITD 5% และ CRCC 10%) เสนอราคาประมูลโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินต่ำสุด โดยจะประกาศผลอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้นอกจากนี้ช่วงต้นปี 62 มีโครงการประมูลที่ CK สนใจเข้าร่วมประมูลหลายโครงการ ได้แก่ โครงการสนามบินอู่ตะเภา โครงการรถไฟความเร็วสูงกทม.-โคราช โครงการสร้างศูนย์การแพทย์ที่ขอนแก่น โครงการทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และโครงการทางยกระดับ(บางปะอิน-นครราชสีมา บางใหญ่-กาญจนบุรี) มูลโครงการรวมราว 5.6 แสนลบ.
  • ความเห็น : แนวโน้ม 4Q61 คาดว่าจะอ่อนตัวเนื่องจากไม่มีการรับรู้กำไรพิเศษเหมือนในไตรมาส3 แต่ปี62 คาดว่ารายได้จะเติบโตหลังกุล่มพันธมิตร CP ได้งานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งคาดว่าจะช่วยเติม Backlog เพิ่มขึ้นอีกราว 5 หมื่นลบ. และเป็น catalyst ของราคาหุ้น

หุ้นมีข่าว   

·           ประเด็นลบระยะสั้นหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ : SCB KBANK ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากให้กับลูกค้าบุคคลธรรมดา แต่ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

·           ความเห็น คาดจะเห็นแบงค์ใหญ่ที่เหลือปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากในเร็ว ๆ นี้เช่นกัน บ่งชี้ถึงมุมมองว่าความต้องการสินเชื่อมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นอันเนื่องมาจากการทยอยเปิดประมูลโครงการลงทุนขนาดใหญ่ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ  จึงเตรียมระดมเงินฝากมาเตรียมไว้เพื่อรักษาสภาพคล่อง  ซึ่งจะกดดัน NIM ปรับลดลงในระยะสั้น  อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยประเมินว่าในระยะยาวจะเห็นการปรับตัวดีขึ้นของ NIM  ให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “NEUTRAL” แนะนำ BBL SCB KKP TISCO

·           + STPI ได้งานโครงการใหม่ 2 โครงการ รวมมูลค่า 346 ลบ.

·           + บอร์ด BGRIM เตรียมศึกษาข้อเสนอ GLOW ขาย โกลว์ เอสพีพี 1 สัปดาห์หน้า (ที่มาทันหุ้น)

·           - OISHI ICHI SAPPE สรรพสามิต จัดเต็ม ดีเดย์เริ่มเก็บภาษีน้ำหวาน เดือนตุลาคมนี้ เพิ่มเป็น 22% จาก 20% ตามระดับความหวาน (ที่มา ข่าวหุ้น)

·           + STA (ราคาปิด 14.50 ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 19.24) ออเดอร์ยางแท่งยางแผ่น น้ำยางข้นเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 3-5% เดินหน้าผลิตภัณฑ์ถุงมือยางสินค้าไฮมาร์จิ้นอนาคตไกลพร้อมใส่เกียร์ลุยตลาดสหรัฐรับงาน OEM แน่น ทุ่มงบ 3.3 พันล้าน ปั๊มกำลังผลิตถุงมือยาง(ที่มา : ทันหุ้น)

·           + BIZ ลงนามในสัญญาซื้อขายครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เครื่องฉายรังสีรักษาพลังงานสูงกับมูลนิธิโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี มูลค่าสัญญา 110 ลบ. ระยะเวลาของสัญญา 360 วัน เพิ่มความแข็งแกร่งต่อเนื่อง พร้อมลุยเดินหน้าประมูลงานใหม่ทั้งภาครัฐ-เอกชน(ที่มา : ทันหุ้น)

·           + ITD ลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการ วัน แบงค็อก มิกซ์ยูส (โครงสร้างส่วนใต้ดิน) กรุงเทพมหานคร มูลค่างาน 8,250 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 38 เดือน ฟาก STPI คว้างานก่อสร้าง 2 โครงการใหม่ รวมมูลค่า 346 ล้านบาท ระยะเวลาตามสัญญา ภายในไตรมาส 1/2563(ที่มา : ทันหุ้น)

·           TSE เตรียมเปิดกระเป๋ารับเงิน Q1/2562 หลังส่งบริษัทย่อยเข้าซื้อ "อินฟินีตี้ โซลาร์" แย้มเจรจาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่ม คาดชัดเจนไตรมาส 1/2562 พร้อมทุ่ม 2.5 พันล้านบาท ขยายกิจการ เชื่อสถาบันทางการเงินพร้อมสนับสนุน ชี้ผลงานปีหมูไปได้สวย เชื่อโตสูงกว่าปีก่อน (ที่มา : ทันหุ้น)