'วิษณุ' ย้ำเลือกตั้งก่อนเดือนพ.ค.62 แน่!

'วิษณุ' ย้ำเลือกตั้งก่อนเดือนพ.ค.62 แน่!

"วิษณุ" โยน กกต. เคาะวันเลือกตั้งที่เหมาะสม ยันเลือกตั้งภายใน 150 วันก่อนพระราชพิธีฯ ชี้เป็นรัฐธรรมนูญ ใช้ ม.44 แก้ไม่ได้ แจ้งมี "ครม.-นายกฯ"ใหม่หลังพระราชพิธี

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.62 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 คน เพื่อให้ข้อมูลถึงการกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมไม่กระทบต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1.30 ชม.

นายวิษณุ แถลงว่า ตนได้นำรายละเอียดขั้นตอนพระราชพิธีฯ มาแจ้งต่อกกต.เพราะจากเดิมทราบเพียงว่าจะมีพระราชพิธีฯ ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นั้น แต่ในรายละเอียดก่อนหน้านั้นประมาณ 15 วัน จะมีพิธีการสำคัญที่จำเป็นต้องดำเนินการ รวมถึงหลังพระราชพิธีฯ แล้วก็จะยังมีกิจกรรมต่างๆ ต่อเนื่องอีกประมาณ 15วันเช่นกัน หากยึดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ. กกต. ต้องประกาศผลภายใน 60 วัน คือไม่เกินวันที่ 24 เม.ย. จากนั้นภายใน 15 วันจะต้องเสด็จเปิดการประชุมสภาฯนัดแรก ซึ่งก็จะตรงกันวันที่ 8พ.ค. เมื่อกกต.ทราบขั้นตอนต่างๆ แล้วก็จะนำไปประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมต่อไป โดยในจุดนี้รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะมีอำนาจเพียงนำพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น ซึ่งเดิมคาดว่าจะประกาศในวันที่ 2 ม.ค. แต่ขณะนี้ยังไม่ได้พ.ร.ฎ.ดังกล่าวกลับลงมา ขณะนี้จึงถือว่าอยู่ในพระราชอำนาจ ซึ่งรัฐบาลได้ทูลเกล้าฯไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.61

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การที่พ.ร.ฎ.เลือกตั้งฯ ยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ ทำให้กกต.ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นข้อดี เพราะจะทำให้กกต.มีเวลาเตรียมการได้มากขึ้น ลำพังวันเลือกตั้งจะมีเมื่อไรนั้นไม่ได้มีผลต่อพระราชพิธีฯ แต่ถึงอย่างไรการเลือกตั้งต้องมีก่อนพระราชพิธีฯแน่ เพราะอยู่ในช่วง 150 วันหลังวันที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ หรือระหว่างวันที่11ธ.ค.61-9 พ.ค.62. ส่วนข้อห่วงใยว่าอาจจะมีความโกลาหลทับซ้อน จึงเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปให้พ้นพระราชพิธีฯนั้นยืนยันว่าทำไม่ได้ เพราะวันอาทิตย์สุดท้ายคือวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งจัดการเลือกตั้งไม่ได้เพราะตรงกับพระราชพิธีฯ จะเลื่อนออกไปไม่ได้ เพราะจะเกินกรอบ 150 วัน ซึ่งเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถใช้มาตรา 44 เข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

“ถ้าจะใช้กำหนดวันเลือกตั้งเดิมคือ 24 ก.พ. ก็ไม่กระทบกับพระราชพิธีฯ เรื่องการหาเสียงก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือระยะเวลาหลังการเลือกตั้งที่ยังมีกิจกรรมทางการเมืองอื่น โดยเฉพาะกำหนดที่กกต.ต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 24 เม.ย. นอกจากนี้ยังต้องประกาศชื่อส.ว. พร้อมกำหนดวันรายงานตัว. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการทำน้ำอภิเษก กิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมพระราชพิธีฯ จึงต้องไม่ทับซ้อนกัน. ในความเห็นส่วนตัวเห็นว่าการประกาศผลรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. ที่เหมาะสมควรจะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีฯ คือวันที่ 20 พ.ค. อย่างไรก็ตาม. หาก กกต.จะยืนยันจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.ก็ทำได้ แต่ระยะเวลาในการหาเสียง ก็จะน้อยลง" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ตามเงื่อนไขที่กล่าวมาเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 10 มี.ค.หรือ 17 มี.ค. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะขึ้นอยู่กับกกต. สื่อฟังแถลงไม่นานก็สามารถจับประเด็นได้ เมื่อตนได้บอกรายละเอียดกับทาง กกต.ไป เชื่อว่า กกต.คงมีคำตอบในใจเพื่อจะนำไปหารือกัน เพราะก่อนหน้านี้กกต.หารือกันแล้วว่าจะเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. เมื่อกกต.เห็นกรอบกระราชพิธีฯ 3 วันก็ยังยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. แต่พอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กกต.จึงรับไปหารือเพิ่มเติม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้แนะนำวันที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้ง เบื้องตนที่เรายึดวันที่ 24 ก.พ.เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อมและจะเป็นวันที่เร็วที่สุด ส่วนจะเลื่อนวันที่เท่าไหร่ จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนขึ้นอยู่กับกกต.

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่าวันที่ 24 ก.พ.ไม่เหมาะสมที่จะจัดวันเลือกตั้งแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่กล้าบอก กกต.อย่างนั้น เดี๋ยวสื่อจะเอาไปพาดหัวว่าตนมาสอนมวย ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่กกต.จะต้องไปพิจารณากันเอาเอง แต่ถึงอย่างไรการเลือกตั้งจะต้องมีก่อนพระราชพิธีฯ