อ่อนตัว

อ่อนตัว

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย สวนทางกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ ที่อ่อนตัวลง หลัง PMI ภาคการผลิตจีนเข้าสู่ภาวะหดตัว ขณะที่ปริมาณการซื้อขายยังคงเบาบาง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวต้าน 1570/1576 จุด แนวรับ 1560/1550 จุด โดย sentiment จากต่างประเทศยังเป็นลบต่อเนื่อง โดยเฉพาะตัวเลข PMI ภาคการผลิตโลกที่ออกมาอ่อนแอ โดยเฉพาะภาคการผลิตจีนที่หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบปีครึ่ง ซึ่งเริ่มเห็นผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่ส่งต่อเนื่องไปยังรายได้ของบริษัท
ข้ามชาติ อย่างเช่น Apple ทำให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่อง ส่วนเศรษฐกิจของไทยก็มีความเสี่ยงด้านต่ำจากปัจจัยภายนอก จึงคาดตลาดหุ้นไทยได้รับแรงกดดันเช่นกัน ขณะที่ยังรอจับตาดูการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ประเด็นสำคัญวันนี้

โลก: มาร์กิต เผย PMI ภาคการผลิตโลก เดือน ธ.ค. 2018 ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 51.5 จาก 52.0 ในเดือน พ.ย. ต่ำสุดในรอบ 27 เดือน โดยภาคการผลิตจีนกลับมาหดตัวครั้งแรก ในรอบ 19 เดือน ส่วนภาคการผลิตยูโรโซน และสหรัฐฯ ต่ำสุดในรอบ 34 เดือน และ 15 เดือน ตามลำดับ มีเพียงอังกฤษ ที่ภาคการผลิตขยายตัวดีขึ้น
และสูงสุดในรอบ 6 เดือน

สหรัฐฯ: Dow Jones Futures อ่อนตัวราว 1.5% ในช่วงเช้าวันนี้หลัง Apple Inc. ออกมาปรับลดคาดการณ์รายได้ลง จากผลกระทบเศรษฐกิจจีนชะลอตัว และยอดขาย iPhone ที่ไม่ดีตามคาด

ไทย: นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่าการเลือกตั้งยังเป็นไปตามโรดแมปเดิม คือ วันที่ 24 ก.พ. 2019 ยังไม่เลื่อนออกไป พร้อมระบุว่า การจัดเลือกตั้งสามารถดำเนินการคู่ขนานไปด้วยกันกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้ โดยคิดว่าจะมีการเลือกตั้งก่อนงานสำคัญ

ไทย: กระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เดือนธ.ค. 2018 +0.36% YoY, - 0.65% MoM จากการลดลงของราคาพลังงาน และราคาผลผลิตทางการเกษตรบางชนิด ส่วน Core CPI +0.68% YoY, +0.01% MoM ขณะที่ ธปท. ส่งสัญญาณไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย จากประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงด้านต่ำ

กลยุทธ์

           ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

          หุ้นอิงนโยบายภาครัฐฯ ได้แก่ BEM CK STEC UNIQ PYLON

          Derivatives: เปิด long GOH19 เป้าทำกำไร 1295/1305 และ stoploss 1270 (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)