ปตท.สผ.หยุดผลิต 'บงกช' 4-7วัน หนีพายุปาบึก

ปตท.สผ.หยุดผลิต 'บงกช' 4-7วัน หนีพายุปาบึก

ปตท.สผ.หยุดผลิตก๊าซจากแหล่งบงกชชั่วคราว 4-7 วัน หนีพายุโซนร้อน "ปาบึก" พร้อมขนพนักงานขึ้นฝั่ง

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าจากรายงานพยากรณ์อากาศนอกชายฝั่งเกี่ยวกับสถานการณ์พายุโซนร้อน "ปาบึก" (PABUK) ซึ่งเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณอ่าวไทยในขณะนี้ ปตท.สผ.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยของการปฏิบัติงานในพื้นที่ปฏิบัติงานนอกชายฝั่ง

เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งของแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการบงกช อยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อนดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของพนักงานและกระบวนการผลิตบนแท่นโดยตรง ปตท.สผ. จึงมีความจำเป็นที่จะต้องระงับการผลิตก๊าซฯ จากโครงการบงกชไว้ชั่วคราว และดำเนินการส่งพนักงานที่เหลือทั้งหมดกลับขึ้นฝั่งที่จังหวัดสงขลา

อย่างไรก็ตาม แท่นผลิตก๊าซธรรมชาติอาทิตย์ยังคงดำเนินการผลิตก๊าซฯ ภายใต้มาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ก๊าซฯ ของประเทศ

โครงการบงกชตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอ่าวไทย โดย ปตท.สผ. ถือสัดส่วน 66.66% ซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบัน คาดว่าการหยุดผลิตชั่วคราวดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 4-7 วัน และส่งผลให้ปริมาณการขายเฉลี่ยในช่วงดังกล่าว ลดลงประมาณ 96,700 บาร์เรลเทียบเท่าน้ามันดิบต่อวัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของปริมาณการขายเฉลี่ยต่อวันในปี 2562