เทสลาลดราคารถทุกรุ่นในสหรัฐ

เทสลาลดราคารถทุกรุ่นในสหรัฐ

รุ่นละ 2,000 ดอลลาร์เริ่มมีผลตั้งแต่วันพุธ(2ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐ

ราคาหุ้นบริษัทเทสลา ร่วงเกือบ 7% ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนในตลาดว่าบริษัทจะมีปัญหาในการทำกำไรในอนาคต ขณะนักวิเคราะห์ตั้งข้อสงสัยว่า การลดราคารถยนต์เทสลาทุกรุ่นๆละ 2,000 ดอลลาร์คือการส่งสัญญาณว่าความต้องการรถยนต์เทสลาในตลาดสหรัฐเริ่มอ่อนแรงลง และท้ายที่สุดจะฉุดผลกำไรบริษัทซึ่งนับจนถึงขณะนี้ ไม่เคยรายงานผลกำไรรายปีให้สาธารณะชนรับรู้

“ในมุมมองของเรา การเคลื่อนไหวลักษณะนี้เป็นการส่งสัญญาณว่ายอดขายรถเทสลาอาจจะไม่คึกคักเหมือนที่ผ่านมา”นายจอห์น เมอร์ฟีย์ นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา ให้ความเห็น

ด้านอีลอน มัสก์ ซึ่งมักจะตั้งเป้าหมายและกำหนดเส้นตายที่เทสลาไม่เคยทำได้ สร้างความประหลาดใจให้แก่ตลาดด้วยการให้คำมั่นว่าจะทำให้บริษัทเทสลามีกำไรให้ได้ในไตรมาสที่3  แต่ท้ายที่สุด บริษัทก็ไม่สามารถทำกำไรได้ และช่วง9เดือนแรกของปีที่ผ่านมา เทสลายังทำกำไรไม่ได้ ทำให้บรรดานักลงทุนวิตกกังวลกันมากเกี่ยวกับกระแสเงินสดของเทสลา

ทั้งนี้ บริษัทเทสลา ระบุว่าจะเริ่มส่งมอบรถยนต์โมเดล3เอสไปตลาดยุโรปและจีนได้ในเดือนก.พ.นี้

ที่ผ่านมา เทสลา ออกแถลงการณ์เตือนว่า กำลังเผชิญอุปสรรคสำคัญในการขายรถยนต์ในตลาดจีน เนื่องจากอัตราภาษีใหม่ที่จีนนำมาใช้กับรถยนต์จากสหรัฐ ซึ่งสูงกว่า 40% และอาจส่งผลให้เทสลาต้องเพิ่มการลงทุนในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้แทนการส่งออก เพื่อให้แข่งขันด้านราคากับรถยนต์จากประเทศอื่นที่ถูกเก็บภาษีจากจีนในอัตรา 15%