‘ทรัมป์’เผยเจรจาเลี่ยงชัตดาวน์ไม่คืบหน้า

‘ทรัมป์’เผยเจรจาเลี่ยงชัตดาวน์ไม่คืบหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาผลักดันอีกครั้งเมื่อวันพุธ (2ม.ค.) ให้มีการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก แม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐอ้างโดยไม่มีหลักฐานว่า เม็กซิโกได้จ่ายค่ากำแพงมาแล้วในรูปของข้อตกลงการค้า

ปธน.ทรัมป์ กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐต้องการกำแพงเพื่อป้องกันผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 30-35 ล้านคนในแต่ละปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่มีการยืนยันแต่ภายหลังการประชุม ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ไม่มีความคืบหน้าในการหารือ และการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลจะดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เชิญแกนนำในสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมาทำเนียบขาว เพื่อหารือเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาล อันเนื่องจากการขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์ รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณสำหรับการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนเม็กซิโก

การพบปะกันระหว่างปธน.ทรัมป์และผู้นำของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภาวะชัตดาวน์เริ่มขึ้นในวันที่ 22 ธ.ค.

ด้านสภาคองเกรส จัดการประชุมในวันเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการประชุมวันสุดท้ายของสมัยประชุมประจำปี 2560-2561 ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร แต่คาดว่าสมาชิกสภาคองเกรสจะไม่มีการถกกันถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาชัตดาวน์ ซึ่งขณะนี้ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2