หุ้นแอ๊ปเปิ้ลทรุด8%หลังบริษัทหั่นคาดการณ์รายได้

หุ้นแอ๊ปเปิ้ลทรุด8%หลังบริษัทหั่นคาดการณ์รายได้

ยอดขายไอโฟนในตลาดจีนดิ่งท่ามกลางภาวะแข่งเดือดจากผู้ผลิตในจีนทั้งหัวเว่ย และเสี่ยวหมี่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายทิม คุก  ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการสื่อสารสัญชาติอเมริกัน ได้ส่งจดหมายถึงผู้ถือหุ้นหลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดการซื้อขาย เมื่อวันพุธ (2 ม.ค.) ว่า รายได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 ร่วงลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากยอดขายในตลาดจีนร่วงลง

ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ล ประเมินรายได้ใหม่ในช่วงเดือนต.ค.ถึงธ.ค.ว่า จะอยู่ที่ 84,000 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะสูงกว่านี้ 9% หรือประมาณ 91,300 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ล ระบุว่า รายได้ที่ลดลงในตลาดจีน นอกจากเกิดจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังแล้ว บริษัทยังเจอการแข่งขันที่ดุดือดจากบรรดาคู่แข่งในจีนอย่าง หัวเว่ย และ เสียวหมี่ 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยังเพิ่มความตึงเครียด ด้วยการเก็บภาษีสินค้านนำเข้าจากจีน 2 แสนล้านดอลลาร์ แม้ว่าทั้งจีนและสหรัฐจะสงบศึกกันไว้ชั่วคราวและยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงก็ตาม แต่ก็สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจจีนเพิ่มขึ้น

ราคาหุ้นของแอ๊ปเปิ้ล ปรับตัวลงไป8%  ไปอยู่ที่ราคาหุ้นละ 146.40 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงที่หุ้นทะยานที่สุดต้นเดือนต.ค. ที่นักลงทุนเชื่อว่า ไอโฟนตัวใหม่จะทำรายได้สูงและนับถึงขณะนี้ ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลร่วงลงไปแล้ว32% ทำให้มูลค่าตลาดของแอ๊ปเปิ้ลหายไป 55,000 ล้านดอลลาร์