'กฤษฏา' สั่งยึดฟลอร่าพาร์คปิดทุกคดีเดือนนี้

'กฤษฏา' สั่งยึดฟลอร่าพาร์คปิดทุกคดีเดือนนี้

"กฤษฎา" สั่งยึดคืนพื้นที่จากเอกชนบุกรุกส.ป.ก.วังน้ำเขียว แปลงฟลอร่าพาร์ค -ฟ้าประทาน เร่งแจ้งความฟันอาญา เข้ารื้อถอนจบทุกคดีเดือนนี้

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเอกชนรายใหญ่บุกรุกพื้นที่ส.ป.ก.อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เกือบ 400 ไร่ แปลงฟลอร่าพาร์ค แปลงฟ้าประทาน ฟาร์ม ว่าได้สั่งการตั้งแต่ปีที่แล้วให้เร่งเพิกถอนเรียกคืนพื้นที่จากเอกชน ขณะนี้รอรายงานจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เสนอขึ้นมาตนได้กำชับไปแล้วให้ทำตามขั้นตอนกฏหมายโดยเร็วที่สุด

รายงานข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินฯ เปิดเผยว่านายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.จะสรุปการดำเนินคดีกับเอกชน ส่งมาให้จังหวัด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) ให้พิจารณาเรื่องเอกชนบริษัทฟลอร่าพาร์ค ขอเช่าพื้นที่ค้างไว้ตั้งแต่2554 ให้นำเข้า ที่ประชุมเพื่อดำเนินการฟ้องคดีอาญา -แพ่ง โดยเร็วตามที่รมว.เกษตรฯเร่งรัด

ทั้งนี้ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา(คปจ.) ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน จะประชุมเร็ว ๆ นี้ เพื่อพิจารณาคำขอเช่าพื้นที่ของบริษัทฟลอร่าพาร์ค ที่ได้เคยยื่นเรื่องตั้งแต่ปี 2554 หลังจากคณะกรรมการพืชสวนโลก ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ดังกล่าวจัดงานพืชสวนโลก ระยะเวลา 1 ปีเมื่อปี 2553 และบริษัทได้มาขอเช่าพื้นที่ต่อ ซึ่งคปจ.ในขณะนั้นยังไม่อนุญาต ได้สั่งให้ไปทบทวน แต่บริษัทได้เข้าใช้ในพื้นที่ต่อไปโดยไม่ส่งคืนพื้นที่ในการดำเนินการฟ้อง 2 คดีทั้งอาญา ในข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐ และฟ้องแพ่ง เพื่อให้เอกชนชดใช้ค่าเสียหาย

โดยที่ประชุมคปจ.จะนำประเด็นยื่นเรื่องค้างไว้ หลังจากคณะกรรมการพืชสวนโลก จัดงาน จบแล้ว และบริษัทฟลอร่าฯขอใช้ที่ดิน คปจ.ไม่อนุญาต รวมทั้งมีการรวมแปลงจากการไปกว้านซื้อ เปลี่ยนมือ โดยมีการเรียกค่าเสียโอกาสในการปฏิรูปที่ดิน ซึ่งบริษัทได้นำมาหารายได้ เก็บค่าเข้าชมสวนไม้ดอก จากนักท่องเที่ยวรายละ 150 บาท

นอกจากนี้จะเรียกค่าเช่า ร้อยละ 3 จากราคาประเมิน ประมาณปีละ 2-3 แสนบาทต่อแปลง ในอัตราเท่ากับ ให้กับบริษัทกังหันลม ที่เช่าพื้นที่ติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า อนุญาตให้ใช้พื้นที่ส.ป.ก. โดยจะคิดย้อนหลังไปถึงวันแรกที่เอกชนบุกรุกทั้ง ค่าเช่า และค่าเสียโอกาส ซี่งปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา จะไปแจ้งความดำเนินคดี กับบริษัท ทำสำนวนการบุกรุกตั้งแต่วันไหน ส่งอัยการฟ้องศาล ในคดีอาญาข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐ แจ้งให้รื้อถอนออกจากพื้นที่ และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย โดยการดำเนินคดีทั้งหมดจะจบภายในเดือนม.ค.นี้