ครม.ไฟเขียวคมนาคม - รฟท.เดินหน้าเวนคืนที่สร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

ครม.ไฟเขียวคมนาคม - รฟท.เดินหน้าเวนคืนที่สร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

ครม.ไฟเขียวคมนาคม - รฟท.เดินหน้าวางเขตเวนคืนที่ดินก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินครอบคลุมพื้นที่ 850 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ กทม.1 เขต และ 20 ตำบลในพื้นที่ 3 จังหวัดอีอีซี มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอออกพรฎ.ในพื้นที่ให้ ครม.พิจารณาตามขั้นตอน

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.)กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พ.ศ... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

โดยมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินบริเวณที่จะเวนคืนในท้องที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และอู่ตะเภา สำหรับพื้นที่เขตที่ดินบริเวณที่จะเวนคืนตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาในการศึกษาโครงการพบว่ามีที่ดินที่จะต้องเวนคืน 850 ไร่ และสิ่งปลูกสร้างที่ต้องเวนคืนประมาณ 245 หลังคาเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 1 เขตในพื้นที่กรุงเทพฯและ 20 ตำบลใน 3 จังหวัด โดยมีรายละเอียดได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ เขตลาดกระบัง แขวงลาดกระบัง แขวงคลองสามประเวศ จ.สมุทรปราการ ได้แก่พื้นที่ อ.บางพลี ต.หนองปรือ

จ.ฉะเชิงเทรา ประกอบไปด้วย อ.เมืองฉะเชิงเทรา ต.บางไผ่ ต.บ้านใหม่ ต.บางขวัญ ต.ท่าไข่ ต.วังตะเคียน ต.บางเตย จ.ชลบุรี ประกอบไปด้วย อ.สัตหีบ ต.พลูตาหลวง ต.บางแสน ต.นาจอมเทียน อ.บางละมุง ต.ห้วยใหญ่ ต.หนองปรือ ต.นาเกลือ อ.ศรีราชา ต.สุรศักดิ์ ต.บางพระ อ.เมืองชลบุรี ต.ห้วยกะปิ ต.หนองข้างคอก ต.บ้านสวน และ จ.ระยอง ได้แก่พื้นที่ อ.บ้านฉาง ต.พลา ต.สำนักท้อน

โดยภายหลังจากที่ ครม.อนุมัติแล้วกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสำรวจเส้นทางและเสนอ ครม.ออกพรฎ.เวนคืนที่ดินในพื้นที่ต่างๆตามที่มีการกำหนดต่อไป เพื่อให้สามารถดำเนินงานการก่อสร้างย่านสถานี ทางเข้าออกสถานี ทางรถไฟ และดำเนินกิจการที่เป็นประโยชน์แก่กิจการรถไฟ ตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หรืออยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต่อไป