ยันเลือกตั้งตามโรดแมปเดิม

ยันเลือกตั้งตามโรดแมปเดิม

เลขาธิการกกต. ปฏิเสธกระแสเลื่อนเลือกตั้ง ยันโรดแมปเดิม เผยทำทีโออาร์พิมพ์บัตรเลือกตั้งแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรอบปฏิทินการเลือกตั้งตามที่เคยตกลงไว้ในการประชุมแม่น้ำ 5 สายว่า ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามโรดแมป แต่การที่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาในวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในการประชุม กกต.ในวันนี้คงจะมีการพูดคุยถึงเรื่องกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ามีคนในสำนักงานกกต.โทรศัพท์ไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อแจ้งเรื่องเลื่อนการเลือกตั้งนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะในสำนักงานไม่มีใครรู้เรื่องเลื่อนเลือกตั้ง เรายังคงยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแมป ส่วนกรณีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้น ขณะนี้สำนักงานกกต.ได้กำหนดทีโออาร์เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้งกกต.จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้เร็วที่สุดภายในกี่วัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า โดยปกติตามที่กฎหมายกำหนดกกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ภายใน 60 วัน แต่ในอดีตที่ผ่านมากกต.ก็เคยประกาศผลเลือกตั้งได้เร็ว คือใช้เวลาเพียง 30 วัน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมกกต.วันนี้ จะมีการพิจารณารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศจำนวน 200 คน ที่กกต. ต้องส่งให้คสช.โดยจะมีการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้าน ซึ่งมีกว่า 10 เรื่อง ทั้งนี้ในช่วงปีใหม่ มีเรื่องร้องคัดค้านเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามตรวจสอบ ส่วนจะสามารถส่งให้คสช.ในวันนี้ (2 ม.ค.) ได้เลยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมกกต. ซึ่งในขั้นตอนนี้ยังเป็นอำนาจของกกต.ในการที่จะพิจารณาว่าจะตัดสิทธิผู้ได้รับการคัดเลือกที่มีพฤติกรรมทุจริตได้ และในกรณีที่ศาลชี้ว่ามีความผิดก็จะส่งรายชื่อพร้อมแนบคำสั่งศาล ซึ่งคสช.จะพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งส.ว.หลังการเลือกตั้ง 3 วัน