สวัสดีปีใหม่ 2562: ตัวเลขเศรษฐกิจจีน เป็นปัจจัยลบกดดันการฟื้นตัว

สวัสดีปีใหม่ 2562: ตัวเลขเศรษฐกิจจีน เป็นปัจจัยลบกดดันการฟื้นตัว

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก โปรดจงอภิบาลบันดาลดลให้ท่านนักลงทุนทุกท่านมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง และประสพความสำเร็จในสิ่งที่คิดหวังทุกประการ

ภาพรวมดัชนีหุ้นโลกวันทำการสุดท้ายปี 2561 ฟื้นตัวจากความคาดหวังต่อสงครามการค้าที่คลี่คลายหลังทรัมป์เผยถึงความคืบหน้าที่เป็นบวกในการเจรจากับจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะส่งดีต่อการเจรจาการค้าในวันที่ 7 ม.ค.นี้ด้วยเช่นกัน ขณะที่ปัญหาการหยุดดำเนินงานของหน่วยงานหลายแห่ง (shutdown) มีแนวโน้มคลี่คลายลงจากการพิจารณาออกกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของพรรคเดโมแครต ซี่งจะเริ่มมีเสียงข้างมากอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของจีนที่ 49.4 จุด เป็นปัจจัยลบที่อาจกดดันการฟื้นตัวของตลาดภูมิภาคและหุ้นโภคภัณฑ์

สำหรับปัจจัยในประเทศ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามพระราชประเพณีขึ้น 4-6 พ.ค.2562 เป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมความมั่นใจว่ากระบวนการได้มาซึ่งรัฐบาลใหม่ น่าจะเป็นไปตามแผนการ ซึ่งส่งผลบวกทั้งต่อจิตวิทยาและการบริโภคในครึ่งแรกปี 2562 เราคาดหุ้นไทยผันผวนในกรอบ 1550-1600 จุด โดยอาจผันผวนจากแรงขายกองทุน LTF ในช่วงต้นปี ก่อนฟื้นตัวขึ้นหากปัจจัยเรื่องสงครามการค้าและ Brexit มีสัญญาณบวก การเก็งกำไรยังเน้นหุ้นปลอดภัย อาทิ GPSC, EGCO, GULF, แนะเก็งกำไรระยะสั้นในหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากแนวโน้มราคาพลังงานที่ฟื้นตัว อาทิ PTT PTTEP รวมถึงกลุ่มหุ้นใหญ่ (Big-cap) ที่ราคาลงทดสอบแนวรับ MINT ERW BBL KBANK BCH BDMS ROBINS BJC CPALL

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังมีความเสี่ยงทางลง หลังฟื้นตัวไม่ผ่าน 1580 นักเก็งกำไรเลือกหุ้นที่ลงแรง เน้นพลังงาน โรงกลั่น นักลงทุนทยอยซื้อแบบตั้งรับในกลุ่มหุ้นปลอดภัย โดยเฉพาะไฟฟ้า ค้าปลีก // หุ้นแนะนำวันนี้ EGCO, BCP /เก็งกำไร JWD* (เป้า 7.35  ตัดขาดทุน 6.75) BEM* (เป้า 12 ตัดขาดทุน 9.55)

แนวรับ 1549 / แนวต้าน : 1566-1580 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

กลุ่มธนาคาร – คาดภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 มีกำไร 22% YoY แต่ลดลง 7.8% โดย KTB และ KBANK คาดว่าจะรายงานกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุด 68% YoY และ 64% YoY ทั้งนี้ Top pick .นกลุ่ม เราเลือก BBL, KBANK และ SCB ตามลำดับ

ดันประมูลบิ๊กโปรเจกต์ 3.9 แสนล. เร่งคลอดทีโออาร์ในไตรมาส 1/62 – กระทรวงคมนาคมเตรียมเดินหน้าประมูลบิ๊กโปรเจกต์ ดันล็อตแรก ประเดิมต้นปี ไตรมาส 1/62 วงเงินกว่า 3.9 แสนล.

ธปท.ส่งสัญญาณ'คุม'สินเชื่อรถยนต์ - ธปท.ห่วงสินเชื่อรถยนต์ ชี้ภาระหนี้ผู้กู้พุ่งต่อเนื่อง  หลังนำรถไป จำนำทะเบียนต่อ  เพื่อไปใช้จ่าย อุปโภคและต่อยอดธุรกิจ แถมตลาด ยังแข่งขันร้อนแรง เอื้อปล่อยกู้ได้ง่าย เตรียมส่งสัญญาณเตือนแบงก์-นอนแบงก์เข้มงวดปล่อยกู้มากขึ้น

ปศุสัตว์ห้ามนำเข้าหมู 15ปท. - ปศุสัตว์หารือการท่องเที่ยวฯ-สธ. ออกประกาศห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์สุกรจาก 15 ประเทศ ที่พบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หวั่นนำอหิวาต์ระบาดหมูไทย

ประเด็นติดตาม: 2 ม.ค. - ตัวเลข PMI ภาคการผลิต จีน เดือน ธ.ค., พ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไป มีผลบังคับใช้ / 3 ม.ค. – ตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือน ธ.ค. / 4 ม.ค. – ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ เดือน ธ.ค./ 7 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)