สศอ.เปิดแผนอุตฯหุ่นยนต์ บ่มเพาะสตาร์ทอัพ35ราย

สศอ.เปิดแผนอุตฯหุ่นยนต์ บ่มเพาะสตาร์ทอัพ35ราย

สศอ. เปิดแผนพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ ปี 2562 ตั้งเป้าผลิตหุ่นยนต์ต้นแบบ 85 รูปแบบ รองรับอุตสาหกรรมที่หลากหลาย บ่มเพาะสตาร์ทอัพหุ่นยนต์ 35 ราย พร้อมยกระดับโรงงานไปสู่โรงงานอัจฉริยะ 20 กิจการ

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า มาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในปี 2562 จะดำเนินการใน 3 ส่วนงาน ได้แก่ 1. การจัดทำระบบ IT รองรับการดำเนินงานตามภารกิจของศูนย์ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Center of Robotic Excellence : CoRE) เช่น ระบบการขึ้นทะเบียนผู้ทำหน้าที่ออกแบบติดตั้งระบบอัตโนมัติ (SI) ระบบการยื่นขอยกเว้นอากรขาเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่เชื่อมโยงกับกรมศุลกากร และระบบการบริหารจัดการ CoRE

2. การดำเนินกิจกรรมพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติโดยส่งเสริมผู้ประกอบการในการจัดทำต้นแบบเพื่ออุตสาหกรรม 85 ต้นแบบ พัฒนาบุคลากรในกลุ่มงาน SI Warrior และบุคลากรในสถานประกอบการ จำนวน 570 คน พัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจำนวน 165 คน รวมถึงบ่มเพาะสตาร์ทอัพผู้ประกอบการด้านการออกแบบและพัฒนา
หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ จำนวน 35 ราย

3. โครงการพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมสู่ความเป็นโรงงานอัจฉริยะ ซึ่งได้รับงบประมาณผ่าน สศอ. ภายใต้แผนบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมศักยภาพ งบประมาณรายจ่ายปี 2562 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เกิดการยกระดับผลิตภาพการผลิตภายใต้แผนแม่บทและแผนปฏิบัติการการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพการผลิตของภาคอุตสาหกรรม 2560-2564 โดยจะดำเนินการยกระดับความสามารถของสถานประกอบการสู่ความเป็นโรงงานอัจฉริยะ จำนวน 20 กิจการ สร้างที่ปรึกษาให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นโรงงานอัจฉริยะ จำนวน 30 คน พร้อมทั้งคัดเลือกโรงงานอัจฉริยะตัวอย่าง ของกิจการที่พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการ อย่างน้อย 1 กิจการ เพื่อขยายผลของการพัฒนาสู่ภาคอุตสาหกรรมในวงกว้างต่อไป