‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.35 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.35 บาทต่อดอลลาร์

ยังมีแนวโน้มแข็งค่า จากปัจจัยการเมืองสหรัฐกดดันดอลลาร์อ่อนค่าต่อได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.35 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าขึ้นจาก 32.55 บาทต่อดอลลาร์  ในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา

เงินบาทสัปดาห์นี้คาดว่าจะมีแนวโน้มแกว่งตัวในแข็งค่าขึ้นตามฤดูกาลปีใหม่ ขณะที่ภาพรวมความเสี่ยงด้านการเมืองของสหรัฐก็เป็นปัจจัยที่กดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าได้ต่อ เนื่องจากยังไม่สามารถหาข้อตกลงเรื่องงบประมาณประจำปีได้จนหน่อยงานภาครัฐยังต้องปิดทำการ

สิ่งที่ต้องจับตาต่อไป คือตัวเลขการจ้างงานในวันศุกร์ เชื่อว่าตลาดจะรอดูแนวโน้มของค่าจ้างในสหรัฐ ซึ่งถ้าเพิ่มขึ้นได้ ก็มีโอกาสที่จะดึงเงินเฟ้อให้อยู่ในขาขึ้นต่อไป และบอนด์ยิลด์สหรัฐรวมถึงค่าเงินดอลลาร์จะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้หลังจากนั้น

มองกรอบเงินบาทระหว่างวันนี้ที่ 32.28-32.38 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทในสัปดาห์นี้ที่ 32.10-32.60 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับสัปดาห์แรกของปีมีเรื่องที่ต้องติดตามไม่น้อย เริ่มที่วันพุธ เงินเฟ้อในไทยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.00% ในเดือนธันวาคมเนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐานที่ขยายตัวเพียง 0.70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงหนักในช่วงเดือนที่ผ่านมา

วันพฤหัส คาดว่าการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐ (ADP Employment) จะอยู่ที่ระดับ 1.91 แสนตำแหน่ง จากเดือนพฤศจิกายนที่ระดับ 1.79 ตำแหน่ง พร้อมกับตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐที่จะเพิ่มขึ้นเพียง 2.21 แสนตำแหน่ง ย้ำภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังเติบโตได้อย่างมั่นคง

อย่างไรก็ตาม ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐ (ISM Manufacturing) มีโอกาสปรับตัวลงมาที่ 57.0จุด จาก 59.3จุด โดยประเด็นที่ชะลอตัวชัดเจน คือการนำเข้าที่ลดลงจากปัญหาสงครามการค้า

สุดท้ายในวันศุกร์ คาดว่าการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในสหรัฐ (Non-farm payrolls) จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.95 แสนตำแหน่งเนื่องจากสภาพอากาศที่ดีกว่าปกติ ขยายตัวสูงกว่าช่วงสองเดือนก่อนที่ชะลอตัวลงเหลือเพียง 1.55 แสนตำแหน่ง และด้วยการจ้างงานดังกล่าว ตัวเลขการว่างงานในสหรัฐจะยังอยู่ในขาลงและทรงตัวที่ระดับ 3.7% ขณะที่ค่าจ้างเฉลี่ยรายสัปดาห์ก็จะปรับตัวบวกขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนเช่นกัน

นักบริหารเงินธนาคานทหารไทย มองว่า ตลาดโดยรวมยังคงเผชิญกับการปิดรับความเสี่ยงต่อ จากความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและความกังวลสงครามการค้า ซึ่งความเสี่ยงการเมืองสหรัฐฯที่ส่งผลให้เกิดภาวะหยุดงานชั่วคราวของหน่วยงานรัฐบาล (Government Shutdown) ยังช่วยกดดันให้ตลาดไม่กล้าเปิดรับความเสี่ยงมากนัก 

ดังนั้นในสัปดาห์นี้ ตลาดอาจจะอยู่ภายใต้สภาวะความผันผวนสูง จากปัจจัยที่สำคัญ อาทิ ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ อาทิ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการของจีน ยุโรป รวมทั้งสหรัฐฯ และตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐฯ เป็นต้น  นอกจากนี้ความเสี่ยงการเมืองสหรัฐฯ อาจร้อนแรงขึ้น หลังพรรคเดโมแครตจะเข้ามากุมอำนาจในสภาล่าง ทำให้นักลงทุนและผู้ประกอบการควรเตรียมรับมือกับตลาดการเงินภายใต้สภาวะความผันผวนที่สูง

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในกรอบกว้าง 32.20-32.55 บาทต่อดอลลาร์ ได้สัปดาห์นี้ ที่สำคัญจะต้องจับตาความผันผวนในตลาดการเงินที่อาจยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าปกติ ซึ่งตลาดอาจจะกลับมาผันผวนมากขึ้นหากตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์นี้ออกมาแย่กว่าคาด กดดันให้ตลาดยังคงกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว  

มองเงินบาทวันนี้มีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 32.25-32.40บาทนต่อดอลลาร์