ชาวฮ่องกงหลายพันชุมนุมเรียกร้องอิสระภาพจากจีน

ชาวฮ่องกงหลายพันชุมนุมเรียกร้องอิสระภาพจากจีน

ทั้งนี้ ฮ่องกงถูกส่งมอบกลับคืนสู่การปกครองของจีนในปี 2540 ภายใต้การปกครองแบบ “1 ประเทศ 2 ระบบ” ซึ่งรัฐบาลจีนสัญญาว่าจะให้ฮ่องกงมีอิสระในการปกครองตนเอง

ชาวฮ่องกงหลายพันคน เริ่มปีใหม่ 2562 ด้วยการพากันเดินขบวนเรียกร้องให้ฮ่องกงได้รับประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ และได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน รวมทั้งให้ฮ่องกงมีการปกครองที่เป็นอิสระจากจีน  ทั้งยังระบุให้รัฐบาลเริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยอีกครั้งหนึ่ง และคัดค้านการกดขี่ข่มเหงทางการเมืองจากรัฐบาลจีน

นายจิมมี ชาม 1ในแกนนำที่จัดการชุมนุม กล่าวว่า ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาเป็นปีที่แย่มาก หลักนิติรัฐของฮ่องกงกำลังก้าวถอยหลัง พร้อมทั้งระบุว่า มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ประมาณ 5,500 คน ขณะที่ตัวเลขจากตำรวจอยู่ที่ระดับ 3,200 คน

อย่างไรก็ดี สหรัฐและอังกฤษ แสดงความกังวลในปีที่แล้วเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่บั่นทอนความเชื่อมั่นต่อความเป็นอิสระของฮ่องกงภายใต้การปกครองของจีน ได้แก่ การสั่งจำคุกบรรดานักเคลื่อนไหว การสั่งห้ามพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้ฮ่องกงได้รับอิสรภาพจากจีนเคลื่อนไหวทางการเมือง การประกาศห้ามนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยลงสมัครรับเลือกตั้ง และการขับไล่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศออกจากฮ่องกง