ขนส่งฯ เตรียมสถานที่รับคนกลับหลังปีใหม่

ขนส่งฯ เตรียมสถานที่รับคนกลับหลังปีใหม่

กรมขนส่งทางบก เตรียมความพร้อม “รับคนกลับจากบ้าน” หลังเทศกาลปีใหม่ 2562 เพิ่มจุดจอดรองรับ ตรวจรถโดยสาร 19,582 คัน พบพร้อมบริการทุกคัน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมความพร้อม “รับคนกลับจากบ้าน” หลังเทศกาลปีใหม่ 2562  ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีการทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ดังนั้นจึงได้กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งจัดเตรียมรถโดยสารและรถเสริมให้เพียงพอกับความต้องการเพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และดำเนินตามมาตรการตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะทุกคัน พนักงานขับรถทุกคัน ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 โดยเฉพาะพนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไม่มีอาการอ่อนเพลีย ผ่านการตรวจสอบสารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์

ทั้งนี้ เฉพาะวันที่ 30 ธันวาคม 2561 ได้ตรวจสภาพรถจำนวน 19,582 ราย พบว่ารถโดยสารสาธารณะมีความพร้อมให้บริการทุกคัน นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมสถานที่ “รับคนกลับจากบ้าน” ณ กรมการขนส่งทางบก เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่  1 – 3 มกราคม 2562  ในช่วงเวลา 04.00 – 07.00 น. โดย ขสมก. จัดรถโดยสารประจำทางให้บริการรับส่งฟรี และกรมการขนส่งทางบกได้ประสานสหกรณ์แท็กซี่ ให้จัดเตรียมรถแท็กซี่เปล่าเข้ามารอรับให้บริการประชาชนในวันและเวลาดังกล่าวอย่างเพียงพอ

ขณะเดียวกัน ได้จัดส่งผู้ตรวจการขนส่งทางบกอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยทั้งที่กรมการขนส่งทางบก สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต สายใต้ เอกมัย ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เป็นต้น บังคับใช้มาตรการทางกฎหมายการลงโทษเข้มข้น จริงจัง ทันที กับผู้ให้บริการผิดกฎหมาย เอาเปรียบประชาชน หรือกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสบนความเดือดร้อนของประชาชน

ทั้งนี้ หากพบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบ ให้บริการไม่ปลอดภัยร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะและรับเรื่องร้องเรียนทุกช่องทาง สายด่วน 1584