ชาวอังกฤษแห่ทำพาสปอร์ต2สัญชาติเพิ่มหลังเบร็กซิท

ชาวอังกฤษแห่ทำพาสปอร์ต2สัญชาติเพิ่มหลังเบร็กซิท

พลเมืองสัญชาติอังกฤษ ยื่นขอทำหนังสือเดินทางในไอร์แลนด์เพิ่ม 22% ในปี 2561 เพิ่มขึ้น2เท่าตัวนับตั้งแต่อังกฤษโหวตแสดงความจำนงค์ต้องการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

ในปีนี้ มีชาวอังกฤษเกือบ 1 แสนคนพยายามยื่นเอกสารเพื่อขอเป็นพลเมืองของอียูผ่านการถือหนังสือเดินทางในประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดกันมากที่สุด เพิ่มขึ้นจาก 81,000 คนจากปีที่แล้ว และ 46,000 คนในปี 2558 ซึ่งเป็นปีก่อนที่จะมีมีการลงประชามติแยกตัวออกจากอียู (เบร็กซิท)

ทั้งนี้  บุคคลใดก็ตามที่เกิดในสาธารณรัฐไอร์แลนด์ หรือ ไอร์แลนด์เหนือ มีบิดา-มารดา หรือมีปู่ย่า-ตายายเป็นชาวไอร์แลนด์ หรือไอร์แลนด์เหนือ มีสิทธิที่จะขอหนังสือเดินทางในไอร์แลนด์ได้ ซึ่งปัจจุบัน มีชาวอังกฤษที่มีคุณสมบัติดังกล่าวที่สามารถถือสองสัญชาติประมาณ 6 ล้านคน 

อย่างไรก็ตาม เหลือเวลาไม่ถึง 100 วัน ก่อนถึงกำหนดที่สหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจากอียู ล่าสุด  5 องค์กรที่เป็นตัวแทนบริษัทหลายแสนแห่งในสหราชอาณาจักร ประกอบด้วย สภาหอการค้าอังกฤษ สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ องค์กรผู้ผลิตแห่งสหราชอาณาจักร (อีอีเอฟ) สมาพันธ์ธุรกิจขนาดย่อม และสถาบันกรรมการบริษัทแห่งสหราชอาณาจักร (ไอโอดี) ออกแถลงการณ์ร่วม วิจารณ์นักการเมืองที่มัวแต่ขัดแย้งกัน แทนที่จะหาทางเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับประเด็นเบร็กซิท พร้อมทั้งระบุว่ามีเวลาเตรียมตัวไม่พอหากต้องออกจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบไม่มีข้อตกลง

ท่าทีของภาคธุรกิจมีขึ้นหลังจากรัฐบาลอังกฤษ ได้ส่งจดหมายถึงผู้ประกอบธุรกิจ 140,000 ราย ขอให้เริ่มใช้แผนฉุกเฉินในกรณีที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจากอียูโดยไร้ข้อตกลงในเวลาที่เหมาะสม