นายกฯบังกลาเทศชนะเลือกตั้งนั่งเก้าอี้ผู้นำสมัย3

นายกฯบังกลาเทศชนะเลือกตั้งนั่งเก้าอี้ผู้นำสมัย3

เลือกตั้งบังกลาเทศปีนี้เป็นการเลือกตั้งที่รุนแรงที่สุด เกิดเหตุนองเลือดจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย ขณะพรรคฝ่ายค้านประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง เพราะไม่โปร่งใส

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งของบังกลาเทศ รายงานว่า พรรคอวามี ลีก ของนายกรัฐมนตรีชี้ค ฮาสินา มีคะแนนนำพรรคฝ่ายค้านและพรรคอื่นๆ สามารถกวาดที่นั่งไปได้ 287 ที่นั่งจาก298ที่นั่ง ทำให้นางฮาสินา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศเป็นสมัยที่ 3

อย่างไรก็ตาม บรรดาพรรคการเมืองคู่แข่งรายงานความไม่โปร่งใสในเขตเลือกตั้งหลายเขต รวมทั้งการข่มขู่ผู้ลงสมัครและผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้

ด้านตำรวจบังกลาเทศ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คนจากเหตุการณ์รุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในบังกลาเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางฮาสินา ได้รับการยอมรับในฐานะบริหารเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างประสบความสำเร็จ ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของบังกลาเทศขยายตัวปีละกว่า 6% มาตลอดนับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งเมื่อปี 2551 

นอกจากนี้ นางฮาสินา ยังได้รับคำชื่นชมจากการเปิดประเทศต้อนรับชาวมุสลิมโรฮิงญาที่หลบหนีการปราบปรามจากเมียนมา ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่าเธอเป็นเผด็จการอำนาจนิยมและกดขี่ฝ่ายค้าน ซึ่งรวมถึงนางเซียที่ถูกตัดสินจำคุก 17 ปี ในข้อหาคอร์รัปชัน