มท.1 พร้อมหนุนงานกกต. กำชับจนท.ทำตามกรอบกฎหมายขอเป็นกลาง

มท.1 พร้อมหนุนงานกกต. กำชับจนท.ทำตามกรอบกฎหมายขอเป็นกลาง

มท.1 ย้ำท้องถิ่นพร้อมหนุนงานกกต. จัดเวทีปราศรัย-พื้นที่ติดป้ายหาเสียง กำชับ จนท.ทำตามกรอบกฎหมายขอเป็นกลาง

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 61 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้งของกระทรวงมหาดไทยสำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ว่า กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่สนับสนุนการทำงานของกกต. เช่น การจัดเตรียมข้อมูลทะเบียนราษฎร รายชื่อผู้มีสิทธิ ข้อมูลในการที่จะนำไปแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนประชากร รวมทั้งการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยในคูหาเลือกตั้งจะเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการอำนวยการ อาจจะมีการขอข้าราชการจากหน่วยใดมาทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในคูหาเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่รณรงค์ให้คนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และการให้ข้อมูลแก่ประชาชนในการกาบัตรเลือกตั้งเพื่อไม่ให้เกิดมาเสีย เป็นต้น ส่วนที่พรรคการเมืองกังวลเรื่องที่ กกต.จะมอบหมายให้ท้องถิ่นเป็นผู้จัดสถานที่ในการติดป้ายหาเสียง รวมไปถึงการจัดเวทีปราศรัยที่ไม่ครอบคลุม นั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้อย่างครอบคลุม เพราะแต่ละพื้นที่ก็มีกระจายงานกันออกไปโดยให้แต่ละพื้นที่รับผิดชอบงานของตัวเอง แต่สิ่งที่กังวลคือการจะต้องทำให้อยู่ในกรอบกฎหมาย อย่าให้เกิดความเหลื่อมล้ำ หรือเกิดความรู้สึกที่ไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทย ได้กำชับข้าราชการทุกฝ่ายให้วางตัวเป็นกลาง เพื่อที่จะไม่ให้เกิดความวุ่นวายในการเลือกตั้ง พร้อมเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงานเกิดความเรียบร้อย