เริ่มแล้ว! ล่าชื่อถอดถอน 5 ป.ป.ช. คดีนาฬิกาหรู

เริ่มแล้ว! ล่าชื่อถอดถอน 5 ป.ป.ช. คดีนาฬิกาหรู

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย"ศรีสุวรรณ จรรยา" ตั้งโต๊ะล่าชื่อถอดถอน 5 กรรมการ ป.ป.ช.คดีนาฬิกาหรูบิ๊กป้อม

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.61 บริเวณหน้าตลาดยิ่งเจริญ (ประตู 3) สะพานใหม่ ดอนเมือง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอนกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 5 คน ที่เป็นเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 ในการพิจารณากรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ครอบครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชรโดยไม่ได้แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ป.ป.ช.วินิจฉัยไม่ถูกต้องและทำให้บรรทัดฐานในการเอาผิดนักการเมืองที่เข้าข่ายทุจริตคอร์รัปชั่นไม่เป็นไปตามบทบัญญัติกฎหมาย

"เมื่อประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจก็ต้องอาศัยช่องกฎหมายตาม รธน.มาตรา 236 และ 237 ที่กำหนดไว้ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 20,000 รายชื่อ สามารถเข้าชื่อเพื่อนำเสนอ ไปยังประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา ตั้งผู้ไต่สวนอิสระขึ้นเพื่อเสาะแสวงหาพยานหลักฐาน เอาผิดคณะกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 5 คน ว่าเข้าข่ายใช้อำนาจซึ่งไม่เป็นไปตามกฎหมายไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือเข้าข่ายประมวลจริยธรรมหรือไม่อย่างไร" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการตั้งโต๊ะเข้าชื่อเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนมาร่วมลงชื่ออย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาดูแลความสงบเรียบร้อย