“ทรัมป์”-“สี จิ้นผิง”หวังปิดฉากสงครามการค้า

“ทรัมป์”-“สี จิ้นผิง”หวังปิดฉากสงครามการค้า

ประธานาธิบดีจีนพูดชัดต้องการให้ข้อเรียกร้องต่างๆในการเจรจาเป็นการพบกันครึ่งทาง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (29ธ.ค.)ว่าการเจรจาเพื่อนำไปสู่การทำข้อตกลงทางการค้ากับจีนมีความคืบหน้าอย่างมากหลังจากหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งต้องการให้การเจรจาการค้าระหว่างกันจบลงด้วยดีและหาทางออกให้กับข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างกันให้ได้มากที่สุด

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ประธานาธิบดีสี กล่าวทางโทรศัพท์กับผู้นำสหรัฐว่าอยากให้การเจรจาเพื่อหาทางยุติการทำสงครามการค้าระหว่างกันยุติลงโดยแต่ละฝ่ายได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ และเป็นการทำตามข้อเรียกร้องต่างๆที่พบกันครึ่งทาง เพราะนอกจากจะเอื้อประโยชน์แก่จีนและสหรัฐแล้ว  การเจรจาที่จบลงด้วยดียังส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า คณะผู้แทนสหรัฐจะเดินทางไปเยือนจีนในวันที่ 7 ม.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของจีน ซึ่งการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจะเป็นการเจรจาร่วมกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จ ตกลงที่จะสงบศึกการค้าชั่วคราวเป็นเวลา 90 วันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเจฟฟรีย์ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) รวมถึงนายเดวิด มัลพาส รมช.คลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของสหรัฐ จะนำคณะผู้แทนสหรัฐเข้าร่วมการเจรจากับทางการจีนในครั้งนี้