จีน-เกาหลีใต้เจอคลื่นอากาศเย็นจัดส่งท้ายปี

จีน-เกาหลีใต้เจอคลื่นอากาศเย็นจัดส่งท้ายปี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนเตือนหลายพื้นที่ของประเทศเจอสภาพอากาศหนาวเย็นจัด ขณะสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ ประกาศเกาหลีใต้จะเผชิญคลื่นอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบปี

จีน ออกประกาศเตือนสภาพอากาศที่หนาวเย็นอีกครั้ง เนื่องจากสภาพอุณหภูมิที่ลดลงอย่างฮวบฮาบและกระแสลมกรรโชกแรงคาดว่า จะเกิดขึ้นต่อไปในหลายพื้นที่ของประเทศช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้ โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนเหนือส่วนใหญ่ของประเทศ อุณหภูมิลดลงเหลือ 8 องศาเซลเซียสในพื้นที่มองโกเลียใน ปักกิ่ง และพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งชานตง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน คงระดับการเตือนภัยไว้ที่ระดับสีน้ำเงิน ซึ่งถือเป็นระดับเตือนภัยที่รุนแรงต่ำสุดในระบบการเตือนภัยทั้ง 4 ระดับ

ทั้งนี้ กระแสความเย็นจะเริ่มพัดลงทางใต้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (27ธ.ค.)ไปจนถึงวันจันทร์หน้า(31ธ.ค.) และจะเข้าถึงพื้นที่ทางใต้ของแม่น้ำเหลือง ส่งผลให้อุณหภูมิร่วงลงไปกว่า 14 องศาเซลเซียส โดยมณฑลกุยโจวและหูหนานจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ขณะเดียวกัน สำนักงานอุตุนิมยมวิทยาเกาหลีใต้ (เคเอ็มเอ) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะเผชิญกับคลื่นอากาศหนาวเย็นที่สุดสำหรับฤดูหนาวนี้ เนื่องจากอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียส หลายภูมิภาคทั่วประเทศ

เคเอ็มเอ ออกคำเตือนเรื่องคลื่นอากาศหนาวสำหรับจังหวัดกังวอน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอุณภูมิลดแตะ -23.5 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นที่ภูเขา อีกทั้งอุณหภูมิในจังหวัดชอวอน แดวัลยอง ชุนชอนและวอนจู ลดลงเหลือ -23.4 องศาเซลเซียส -18.9 องศาเซลเซียส -15.4 องศาเซลเซียส และ -12.5 องศาเซลเซียส ตามลำดับ

ขณะที่อุณหภูมิในกรุงโซล ลดเหลือ -13.7 องศาเซลเซียส โดยคาดการณ์ว่าจะมีลมหนาวเย็นที่ระดับ -20 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ จังหวดคยองกีและเมืองบริเวณรอบโซลจะมีระดับอุณภูมิที่หลากหลายตั้งแต่ -19.1 องศาเซลเซียส ถึง - 14.1 องศาเซลเซียส