ยังมีความเสี่ยงทางลง หลังฟื้นตัวไม่ผ่าน 1580

ยังมีความเสี่ยงทางลง หลังฟื้นตัวไม่ผ่าน 1580

ส่งท้ายปีเก่า 2561: ยังระวังความผันผวนของกลุ่มพลังงานจากราคาน้ำมันที่ไม่นิ่ง

หุ้นสหรัฐฯขึ้นปิดบวกได้เป็นวันที่ 2 หลังจากที่ดิ่งลงแรงกว่า 600 จุด ในช่วงแรกของการซื้อขายจากแรงกดดันของตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงมากสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค.58 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงระดับความผันผวนในตลาดรวมถึงความเสี่ยงต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงสูง ขณะที่ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงเล็กน้อยหลังปรับขึ้นแรงกว่า 8% วานนี้

สำหรับตลาดหุ้นไทย ผันผวนจากการปิดสถานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสิ้นสุดธ.ค.61 ขณะที่ราค้ำมันที่ยังคงลดลง ส่งผลให้ stock loss ในกลุ่มโรงกลั่นและพลังงานไม่แน่นอน กดดันดัชนีไม่ผ่าน 1580 จุด และหลุด 1550 จุด ทำให้ความผันผวนทางลงยังอยู่ในระดับสูง

กลุ่มโรงไฟฟ้า ระยะสั้นอาจมีแรง take profit หลังราคาปรับขึ้น Outperform ตลาด รวมถึง sell on fact หลัง GPSC ได้รับอนุมัติเข้าซื้อ GLOW เรามองทยอยสะสสมเมื่ออ่อนตัว

กลุ่มโรงกลั่น ราคาเริ่มมาอยู่ในจุดที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามผลจากการที่ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวลดลง ทำให้หุ้นกลุ่มโรงกลั่นจะรายงานผลขาดทุนไตรมาส 4/61 และผลขาดทุนดังกล่างยังคงไม่นิ่งจนกว่าจะสิ้นปี หรือราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ ในทางพื้นฐานเราชอบ BCP ขณะที่อาจเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุนในโรงกลั่นอื่น

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังมีความเสี่ยงทางลง หลังฟื้นตัวไม่ผ่าน 1580 นักเก็งกำไรเลือกหุ้นที่ลงแรง เน้นพลังงาน โรงกลั่น นักลงทุนทยอยซื้อแบบตั้งรับในกลุ่มหุ้นปลอดภัย โดยเฉพาะไฟฟ้า ค้าปลีก // หุ้นแนะนำวันนี้ EGCO, BCP /เก็งกำไร THG* (เป้า 34 ตัดขาดทุน 32)

แนวรับ 1545 และ1520 / แนวต้าน : 1566 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

คาดปี'62 เงินเฟ้อเฉลี่ย 2.5% - กนง.และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กำหนดกรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีที่ 2.5% บวกลบ 1.5% หรือกรอบ 1-4% เป็นเป้าหมายนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลางและกรอบเป้าหมายของปี 2562

ลุ้นคลอด TFF รอบ 2 ปีหน้า - รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด เร่งกรมทางหลวงแก้กฎหมาย เตรียมเปิดขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์รอบ 2 กระตุ้นลงทุนต้นปีหน้า สร้างทางด่วนแก้ปัญหารถติดรังสิต-นครนายก

EGCO -  "ผลิตไฟฟ้า" จับมือพันธมิตรเกาหลีใต้ รุกธุรกิจ LNG ทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมตั้งงบลงทุนปีหน้า 1.7 หมื่นล้านบาทขยายการลงทุน โรงไฟฟ้าเพิ่ม หวังดันเป้ากำไรจากการดำเนินโต 6% และสรุป 2 ดีลซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศต้นปีหน้า

GLOW – เตรียมขายโรงไฟฟ้า GLOW SPP1 ซึ่งรอลุ้นมติกพช. 7 ม.ค.62 ในการต่ออายุโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (cogen) 25 ราย โดย GULF, BGRIM, WHAUP มีโอกาสเป็นผู้เข้าซื้อ

ก.ล.ต.ลงโทษสร้างราคา AJD – ลงโทษ 40 รายปรับเงิน 1.72 พันล้านบาท ฐานสร้างราคาและทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับสภาพการซื้อขาย รวมถึงการนำเงินบริษัทมาสร้างราคา

 

ประเด็นติดตาม: 28 ธ.ค. – ตัวเลขการบริโภค+ลงทุนภาคเอกชน, รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย / 2 ม.ค. - พ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไป มีผลบังคับใช้ / 7 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

 

โอกาสส่งท้ายปีเก่า 2561 บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ขอส่งความปรารถนาดีมายังท่านนักลงทุนทุกท่าน และขอขอบคุณที่ได้สนับสนุนทางบริษัทด้วยดีตลอดปีที่ผ่านมา ขอทุกท่านมีความสุขสบายใจ เดินทางปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปี