ปรับขึ้น

ปรับขึ้น

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดทรงตัว หลังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยปริมาณการซื้อขายยังเบาบาง หุ้นกลุ่มพลังงานฟื้นตัวเล็กน้อย ขณะที่แรงซื้อหลักมาจากสถาบันในประเทศ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับขึ้น แนวต้าน 1578/1590 จุด แนวรับ 1550/1532 จุด โดยคาดว่าจะฟื้นตัวได้แรงตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปิดบวกถึง 5% จากแรงหนุนหุ้นในกลุ่มค้าปลีก หลังการใช้จ่ายผู้บริโภคช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้ขยายตัวแข็งแกร่ง ประกอบกับการเกิดเทคนิคคอลรีบาวด์ หลังดัชนี S&P500 อ่อนตัวลงเกือบ 20% จากจุดสูงสุดในช่วงต้นเดือน ต.ค. หรือเกือบเข้าสู่ภาวะหมี ซึ่งวันก่อนหน้าประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมากล่าวสนับสนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นหลังจากที่อ่อนตัวลงแรง โดยกล่าวว่า ”เป็นโอกาสที่ดีอย่างมากในการเข้าซื้อ” ส่วนปัจจัยในประเทศ วันนี้ลุ้นประเด็น window dressing ประกอบกับวันนี้เป็นวันซื้อขายวันสุดท้ายของสัญญา Futures และ Option ของดัชนี SET50 และหุ้นรายตัว เดือน ธ.ค. (Quadruple witching) ซึ่งปกติจะเห็นดัชนีแกว่งตัวผันผวนอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงปิดตลาด ซึ่งเราคาดว่าจากการที่ราคาหุ้นอ่อนตัวลงมาต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือนติด ราว 11% น่าจะทำให้มีการกลับมาเก็งกำไรฝั่งขาขึ้นได้

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ พุ่งแรงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2009 โดยดัชนี S&P500 ปิดบวก +4.96% นำโดยหุ้นในกลุ่มค้าปลีกหลังมาสเตอร์การ์ด รายงานว่า ยอดขายของบริษัทค้าปลีกสหรัฐฯในระหว่างวันที่ 1 พ.ย. - 24 ธ.ค. ปีนี้ พุ่งขึ้น 5.1% YoY ซึ่งทำสถิติแข็งแกร่งสุดในรอบ 6 ปี

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวแรง ปิดบวก 8.7% ปิดที่ 46.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ตามการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ประกอบกับรัฐมนตรีพลังงานรัสเซียได้แสดงมุมมองในด้านบวกว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

ไทย: การประชุมร่วมกันระหว่าง กนง. และ กนส. เห็นว่าระบบการเงินไทยโดยรวมมีเสถียรภาพ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง ธนาคารพาณิชย์ และธุรกิจประกันภัยมีเงินกองทุนอยู่ในระดับสูง แต่ยังเฝ้าระวังความเปราะบางสะสมในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และความผันผวนจากปัจจัยภายนอก

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

          หุ้นขนาดใหญ่ที่อ่อนตัวแรง ได้แก่ PTT PTTEP TOP SPALI KBANK

          หุ้นสถิติบวก window dressing ได้แก่ SPCG WHA BJC MACO KTC

          Derivatives: เปิด long S50H19 เก็งกำไร โดยมี stop loss 8 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)