'ระยอง' ลุยใช้ยางทำถนน สศก.ชี้ดันราคาขึ้น5บาท

'ระยอง' ลุยใช้ยางทำถนน สศก.ชี้ดันราคาขึ้น5บาท

ชี้อปท.ดันโครงการ 1 กิโลเมตร 1 หมู่บ้าน ผลักดันใช้ยางพาราสร้างถนน สศก.ประเมิน 3 มาตรการช่วยดันราคายางขึ้น 5-6 บาท

ว่าที่ ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในการประชุมเรื่องการขอสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ของจ.ระยอง เพื่อจัดทำโครงการทำถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราในตำบลและหมู่บ้าน ตามโครงการ 1 กิโลเมตร 1 หมู่บ้าน โดยโครงการดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อผลักดันปริมาณการใช้ยางในประเทศ ซึ่งได้เชิญผู้แทน อปท. ในจ.ระยองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายวีระยุทธ ทุมทอง สหกรณ์จังหวัดระยอง ได้นำผู้แทนสถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ที่ประกอบการเกี่ยวกับยางพารา 18 แห่ง และกลุ่มเกษตรกร 10 แห่ง เข้าร่วมประชุมด้วย โดยต้องการให้ อปท.ให้การสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการทำถนนยางพาราแอสฟัลต์ติกคอนกรีต (ParaAsphaltic) หรือถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารา (Para Soil Cement)

ทั้งนี้ มีการชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแนวทางปฏิบัติ เช่น หลักเกณฑ์ที่สถาบันเกษตรกรต้องปฏิบัติในการเข้าร่วมโครงการ เช่น การขึ้นทะเบียน การจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการรวบรวมน้ำยางสด แนวทางปฏิบัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป้าหมายความ
ต้องการทำถนนยางพาราแอสฟัลต์ติกคอนกรีต หรือถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราของจ.ระยอง รวมทั้งการประเมินปัญหาอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นในการดำเนินโครงการ

น.ส.ทัศนีย์ เมืองแก้ว รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า สศก.เตรียมประเมิน 3 มาตรการ ยางพารา คือ 1.การจ่ายเงินช่วยเหลือชาวสวนและผู้กรีด 2.การโค่นยาง 3.การใช้ยางทำถนน ซึ่งใช้ยาง 1 ล้านตัน โดยเชื่อว่าจะทำให้ราคายางแผ่นดิบรมควันสูงขึ้น5-6 บาทต่อกิโลกรัม

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลมีการปลดล็อกปัญหาและอุปสรรคของการจัดซื้อจัดจ้างการทำถนน เพื่อลดปริมาณยางพาราในประเทศ ทำให้ราคายางพาราเริ่มปรับตัวดีขึ้น อยู่ที่ราคา 44 บาทต่อกิโลกรัม จากก่อนที่จะมีโครงการราคาอยู่ที่ 41 บาท ต่อกิโลกรัม