'บีโอไอ' ไฟเขียวเอกชนไทย ลงทุนตั้งสถานีชาร์จรายแรก

'บีโอไอ' ไฟเขียวเอกชนไทย ลงทุนตั้งสถานีชาร์จรายแรก

ไฟเขียวเอกชนรายแรกของไทยลงทุนกว่า 1,000 ล้าน ตั้งสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า กว่า 3,000 หัวจ่ายทั่วประเทศ พร้อมอนุมัติโครงการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า หลังค่ายรถยนต์ลงทุนในไทยป้อนความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลกว่า 1.2 ล้านคันภายปี 2564

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการส่งเสริมการลงทุนได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทพลังงานมหานคร จำกัด เงินลงทุน 1,092 ล้านบาท นับเป็นโครงการลงทุนแรกในกิจการสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของเอกชนที่ได้รับส่งเสริมจากบีโอไอ

โดยมีแผนกระจายการตั้งสถานีบริการทั่วประเทศกว่า 3,000 หัวจ่าย รองรับการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊กหรือปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันค่ายรถยนต์ชั้นนำสนใจและมีแผนตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ซึ่งคาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลกว่า 1.2 ล้านคันภายในปี 2564

คณะอนุฯ ยังได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท ดีทีเอส แดร็คเซิลไมเออร์ ออโทโมทีฟ ซีสเท็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในกิจการผลิต
แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เงินลงทุนกว่า 542 ล้านบาท โครงการนี้เป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะแบตเตอรี่ชิ้นส่วนสำคัญของระบบขับเคลื่อนที่ต้องใช้เทคโนโลยีทันสมัย
บริษัทจึงวางแผนจัดฝึกอบรมและส่งพนักงานไปเรียนรู้เทคโนโลยีในการผลิตในรูปแบบใหม่ที่ต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ บีโอไอให้การส่งเสริมการลงทุนในกิจการรถยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด รถยนต์ ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก หรือปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รวมถึงกิจการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าและกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้า

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และสอดคล้องกับการเปลี่ยนเทคโนโลยียานยนต์ของโลก