ปธ.สภาทำเนียบขาวยัน“ไม่ปลดประธานเฟด-รมว.คลัง”

ปธ.สภาทำเนียบขาวยัน“ไม่ปลดประธานเฟด-รมว.คลัง”

“เควิน แฮสเซ็ตต์”ประธานสภาที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันว่า จะไม่มีการปลดประธานธนาคารกลาง และรมว.กระทรวงการคลังออกจากตำแหน่งตามที่มีกระแสข่าวในขณะนี้

นายเควิน แฮสเซ็ตต์ ประธานสภาที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของทำเนียบขาว กล่าวว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียดตลอดทั้งปียังไม่พบว่ามีสถาบันการเงินแห่งใดในประเทศที่อยู่ในภาวะขาดสภาพคล่อง ตามที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าได้หารือทางโทรศัพท์กับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารยักษ์ใหญ่ 6 แห่งของสหรัฐและพบว่า ธนาคารในสหรัฐ ยังคงมีสภาพคล่องในการปล่อยสินเชื่อ 

ด้านผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่ายังคงมีความเชื่อมั่นในตัวนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)แต่วิจารณ์ว่า เฟดขึ้นดอกเบี้ยบ่อยครั้งเกินไปในปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นถึง 4 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดและครั้งสุดท้ายของปีนี้เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็นระหว่าง 2.25% ถึง 2.50%

การออกมายืนยันข่าวของทำเนียบขาว มีขึ้นหลังจากกับสื่อของสหรัฐหลายแห่งนำเสนอเกี่ยวกับอนาคตของทั้งนายพาวเวล ประธานเฟด  และนายมนูชิน รมว.กระทรวงการคลังว่า ทำผลงานไม่เป็นที่พอใจของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยเฉพาะพาวเวล จนอาจถึงขั้นเตรียมปลดออกจากตำแหน่งภายในอีกไม่ช้า ทั้งที่ยังไม่ชัดเจนว่าผู้นำสหรัฐ มีอำนาจ ในการไล่พาวเวลออกหรือไม่ แต่นายแฮสเซ็ตต์ยืนยันว่าทั้งคู่ยังคงทำหน้าที่เหมือนเดิม

ผู้สังเกตุการณ์วงในตั้งข้อสังเกตุว่า คำกล่าวของนายแฮสเซ็ตต์ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเรียกคืนความเชื่อมั่นของบรรดานักลงทุนในตลาด ที่ส่งผลให้ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทำสถิติปิดลบมากที่สุดในวันคริสต์มาสอีฟ แต่การที่นายแฮสเซ็ตต์ ยืนยันการจับจ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีที่ยังอยู่ในระดับดีด้วย ส่งผลให้หุ้นกลุ่มค้าปลีกดีดตัวขึ้น กระตุ้นให้ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติปิดตลาดเมื่อวันพุธที่ 22,878.45 จุด ปิดบวกเพิ่มขึ้น 1,086.25 จุด คิดเป็น 4.98% สร้างสถิติทะยานขึ้นสูงสุดภายในวันเดียว