ผ่าทีม 'ภูมิใจไทย' วางนโยบายเจาะฐานเสียง

ผ่าทีม 'ภูมิใจไทย' วางนโยบายเจาะฐานเสียง

การเลือกตั้งวัดกันที่กระแส เฉือนกันที่นโยบาย หลายพรรคการเมืองเริ่มเปิดตัวนโยบายของพรรคตัวเองออกมา บางพรรคการเมืองเลือกแทงกั๊กเอาไว้ก่อน เพราะเกรงว่าพรรคคู่แข่งจะลอก หรือปรับเปลี่ยนลด แลก แจก แถม ให้เยอะกว่า

ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ทยอยเปิดนโยบายออกมาเรียกเสียงฮือฮา โดยเฉพาะการยกสถานะ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เป็นหมอประจำบ้าน มีเงินค่าตอบแทน 2,500-10,000 บาท และ หมอประจำหมู่บ้าน ผ่านหลักสูตร อสม. Health Syatem Manager มีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี จะได้รับค่าตอบแทน 5,000-10,000 บาท ตามขั้นบันได

นอกจากนี้ยังเทียบเคียงกับข้อมูลระดับชาติ ที่ระบุว่าในขณะนี้ประเทศไทย กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ปัจจุบันนี้มีราว 11 ล้านคน และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีผู้สูงอายุราว 20 ล้านคน จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องพึ่งพาการทำหน้าที่ ของ อสม.

โดยนำกรณีศึกษาโครงสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องที่ ที่มีตำแหน่ง ผู้ช่วยแพทย์ประจำตำบล-แพทย์ประจำตำบล ทว่าไม่มีใครเป็นแพทย์ ที่จบปริญญาทางการแพทย์ แต่มีการแต่งตั้งให้มีเงินเดือน และอยู่ในระบบองค์กรปกครองท้องที่ ของกระทรวงมหาดไทย

โครงสร้างระดับท้องถิ่นพรรคภท. ใช้คอนเนคชั่นเดิมที่เคยคุมกระทรวงมหาดไทยในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นำโดย “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เลขาธิการพรรคภท. วิเคราะห์ปัญหาระดับรากหญ้า ส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย ก็จะชูเป็นนโยบายนำเสนอเพื่อแก้ปัญหา ส่วนสังกัดของอสม.-หมอประจำบ้าน-หมอประจำหมู่บ้าน ยังจะอยู่ในสังกัดของ กระทรวงสาธารณสุข โดยงบประมาณที่ใช้ไม่ต้องเพิ่มงบประมาณ หรือ ไปเก็บภาษีเพิ่ม

นอกจากนี้ยังเอาใจผู้ขับแกร็บคาร์ เตรียมผลักดันให้ถูกกฎหมาย เจาะฐานเสียงผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการในเมืองหลวง เนื่องจากพรรคภท.ตั้งเป้าจะปักธง “สีน้ำเงิน” ให้ครองใจชาวกรุง อย่างน้อยต้องแย่ง ส.ส.กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ให้ได้สัก 1 เก้าอี้ก็ยังดี

พร้อมกับฐานเสียงภาใต้ด้วยการชูนโยบายนำระบบแบ่งปันกำไรอย่างเป็นธรรมมาใช้กับพืชเศรษฐกิจ 5 ชนิด ได้แก่ ยาง ปาล์ม อ้อย มันสำปะหลัง เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น ส่วนข้าวต้องการแบ่งปันกำไร 70 :15 : 15 ที่สามารถเขย่าหัวใจชาวนา 20 ล้านคน

โดยทีมคิดค้นนโยบายของพรรคภท. ประกอบด้วยมี “ศักดิ์สยาม” เป็นคีย์แมนหลัก ร่วมด้วย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พะโยม ชินวงศ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

นอกจากนี้ยังมี จุลภาส ทอม เครือโสภณ ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจระหว่างประเทศ อดีตกรรมการบริษัท Thai Air asia -X และ น.พ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ส่วนแนวคิดด้านการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างเขตพัฒนาพิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้เศรษฐกิจแก้ปัญหาความไม่สงบนี้ มี พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา บุตรสาวของ เด่น โต๊ะมีนา อดีตส.ส. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายสมัยคอยนำทีม

หลังจากนี้จับตาว่า “ทีมภูมิใจไทย” จะสามารถนำพาสมาชิกพรรคตบเท้าเข้าสภา ได้จำนวน ส.ส.กี่ที่นั่ง ตามเป้าที่ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภท. คาดหวังเอาไว้หรือไม่ เพราะชัดเจนแล้วว่าพรรคภท.จะชู “เสี่ยหนู” เพื่อโหวตเก้าอี้นายกฯ นัมเบอร์วัน