บช.ภ.1คืนโฉนดที่ดินแก่ปชช. หลังยึดจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ

บช.ภ.1คืนโฉนดที่ดินแก่ปชช. หลังยึดจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ

ผู้ช่วยผบ.ตร. ประธานฯคืนโฉนดที่ดิน 289 ฉบับแก่ปชช.ในพื้นที่บช.ภ.1 หลังยึดจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ธ.ค. ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ ตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประธานในพิธี พร้อมด้วยพล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง รอง ผบช.ภ.1 ร่วมกันเปิดพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินและทรัพย์สินคืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมครั้งที่ 5

พล.ต.ท.มนู กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดและ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีพฤติการณ์ให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดย เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และทำสัญญาเอารัดเอาเปรียบยึดที่ดินของประชาชน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีคำสั่ง ตร. ที่ 589/2561 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2561 จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกง ทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตารวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร.) เพื่อควบคุม สั่งการ เร่งรัด ตรวจสอบ ติดตามการดำเนินคดีเกี่ยวกับการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชนและคดีอาญาอื่นที่เป็นนโยบายของ รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสั่งการให้ตำรวจภูธรทั้ง 9 จังหวัด และกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1 ปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมกลุ่ม นายทุนปล่อยดอกเบี้ยโหดและยึดที่ดินชาวบ้าน

จากการปฏิบัติงานได้ช่วยเหลือผู้เสียหายจากการถูก เอารัดเอาเปรียบเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดและถูก ยึดโฉนดที่ดินและทรัพย์สินอื่นๆ นำเข้าสู่มาตรการเจรจาไกล่เกลี่ย สามารถนำโฉนดที่ดินและทรัพย์สินอื่นๆ คืนให้กับประชาชน ดังนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 10 ราย ของกลางมูลค่า 176,950 บาท ทรัพย์สินที่คืนให้กับประชาชน โฉนดที่ดินจำนวน 289 ฉบับ เนื้อที่รวม 613 ไร่ 1 งาน 48.85 ตารางวา รถยนต์จำนวน 11 คัน รถจักรยานยนต์จำนวน 25 คัน บัตรATM จำนวน 21 ใบ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถจำนวน 6 เล่ม ไกล่เกลี่ยปรับสัญญาหนี้จำนวน 15 ราย รวมมูลค่าทรัพย์สิน 143,777,475 บาท

ตัวแทนผู้รับมอบโฉนดกล่าวว่า ขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพล.อ.ประสิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานทุกฝ่ายที่ได้ช่วยเหลือดีใจมากวันนี้ที่ตนได้รับโฉนดคืน

ภาพ-saranitet.police.go.th