อินโดฯเร่งซื้อระบบเตือนภัยใหม่-ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 429

อินโดฯเร่งซื้อระบบเตือนภัยใหม่-ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 429

สึนามิที่พัดถล่มชายฝั่งระหว่างเกาะชวากับสุมาตราของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 429 คน สูญหายกว่า 150 คน บาดเจ็บมากกว่า 1,400 คน ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัย สั่งให้เร่งซื้อระบบเตือนภัยโดยด่วน

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติฉุกเฉินของอินโดนีเซีย เผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเผชิญอุปสรรคจากฝนตกหนักในระหว่างการค้นหาผู้รอดชีวิต จากสึนามิที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนให้ระวังคลื่นระลอกใหม่ถล่มซ้ำบ้านเรือน โรงแรม ร้านค้าและเรือจำนวนมาก ถูกคลื่นยักษ์พัดถล่มเสียหาย เมื่อคืนวันเสาร์ หลังภูเขาไฟอานัก กรากาตั้ว ปะทุก่อนหน้านี้ โดยพื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดบันเตน และลัมปุงในช่องแคบซุนดา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้รถขุดและเครื่องจักรหนักอื่นๆ ในการรื้อซากปรักหักพัง ตำรวจและทหารได้สนธิกำลังกันค้นหาว่ายังมีผู้รอดชีวิตหลงเหลืออยู่หรือไม่

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งลงพื้นที่ประสบภัย สั่งให้สำนักงานอุกกาบาตวิทยา ภูมิอากาศวิทยาและธรณีฟิสิกส์ ซื้อระบบเตือนภัยโดยเร็วที่สุด เพื่อนำมาช่วยเตือนภัยประชาชนให้รับมือได้ทันท่วงที เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ หลังมีข่าวว่าทุ่นในระบบเตือนภัยไม่ทำงานมาตั้งแต่ปี 2555

ขณะที่สำนักงานฯ ระบุว่า ดินถล่มใต้น้ำที่มีสาเหตุมาจากภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ปะทุ ทำให้เกิดสึนามิถล่มชายฝั่งในเวลาเพียง 24 นาที เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถแจ้งเตือนได้ทัน ทั้งที่สามารถวัดการสั่นสะเทือนของภูเขาไฟได้เมื่อเวลา 21.03 น. และแม้เครื่องมือวัดที่อยู่ใกล้จะพังเสียหาย แต่เครื่องมือวัดอื่นๆ ยังวัดการสั่นสะเทือนได้ แต่ก็ไม่ทันการ เพราะไม่มีแผ่นดินไหวที่จะทำให้ผู้คนตื่นตัว