'สมรภูมิ' เลือกตั้ง วัดพลังพรรคการเมือง

'สมรภูมิ' เลือกตั้ง วัดพลังพรรคการเมือง

ยังไม่ทันที่สนามการเมืองจะเข้าสู่โหมดการลงพื้นที่หาเสียงอย่างเต็มตัว เนื่องจากต้องรอความชัดเจนหลังมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง แต่ขณะนี้ดูเหมือนว่า ความเคลื่อนไหวในสนามการเมืองจะดำเนินไปอย่างดุเดือดและเข้มข้น

000 โดยเฉพาะในส่วนของ “พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)” ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นพรรคใหญ่และถูกพุ่งเป้ามากที่สุด ณ เวลานี้ ทั้งประเด็นทั้งประเด็นโต๊ะจีนระดมทุนพรรค ซึ่งกลายเป็นประเด็นร้อนภายหลังจากมีการ เปิดแผนผังโต๊ะภายในงาน ซึ่งปรากฏชื่อบุคคล หรือหน่วยงานรัฐบางหน่วยงานร่วมงาน

\'สมรภูมิ\' เลือกตั้ง วัดพลังพรรคการเมือง

000 จนถูกท้วงติงว่าอาจเป็นการการดำเนินการที่ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งวาง “กฎเหล็ก” ในเรื่อง “รายได้พรรค” ไว้ในมาตรา73 “ห้ามมิให้ข้าราชการการเมืองใช้สถานะหรือตำแหน่งหน้าที่เรี่ยไรหรือชักชวนให้มีการบริจาคให้พรรคการเมือง”

000 อีกหนึ่งปมร้อนที่ทำให้ "พลังประชารัฐ" ถูกพุ่งเป้าอยู่ในขณะนี้นั่นคือ ประเด็น “บัตรสวัสดิการรัฐ” ซึ่งถูกมองว่า เป็นนโยบายที่ทำให้พรรคมีความได้เปรียบคู่แข่ง เพราะเป็นนโยบายเชื่อมโยงกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน

\'สมรภูมิ\' เลือกตั้ง วัดพลังพรรคการเมือง

000 ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีประเด็นที่ทำให้พรรคพลังประชารัฐถึงกับต้องหนักใจเพราะเป็นเรื่องที่มีความผิดร้ายแรง จนถึงขั้นให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเรื่องดังกล่าว นั่นคือ กรณีการเผยแพร่คลิปวีดิโอระบุว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกเก็บบัตรประชาชนของชาวบ้านเพื่อรับบัตรสวัสดิการ รวมถึงการให้สมัครเป็นสมาชิกพรรค เพื่อแลกกับการได้บัตรสวัสดิการและแจกเงิน 100 บาท

000 ล่าสุด “จรุงวิทย์ ภุมมา” เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พูดถึงทั้ง 2 เรื่องว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งจะทราบผลในเร็วๆ นี้

\'สมรภูมิ\' เลือกตั้ง วัดพลังพรรคการเมือง

000 อีกหนึ่งประเด็นร้อนไม่แพ้กันนั่นคือ “ร้อยร้าว” ภายในพรรคชาติพัฒนา (ชทพ.) ระลอกใหม่ ซึ่งเป็นศึกเกาเหลาระหว่าง “2ผู้เฒ่า” คือ “จองชัย เที่ยงธรรม” และ “ประภัตร โพธสุธน” หลังจาก “จองชัย” ออกมาระบุว่า “คนในตระกูลเที่ยงธรรมถูกรังแก” อันมีเหตุมาจากสนามเลือกตั้งในจ.สุพรรณบุรีในเขต 4 ซึ่งพรรคฯส่ง “เสมอกัน เที่ยงธรรม” บุตรชายลงแข่ง แต่ดันไปชนกับ “ยุทธนา โพธสุธน” หลานชายของประภัตรที่ขณะนี้สังกัด "พลังประชารัฐ"

\'สมรภูมิ\' เลือกตั้ง วัดพลังพรรคการเมือง

000 ทำให้ "จองชัย" ออกมาประกาศตัดขาดและย้ายไปอยู่ภายใต้ชายคา “ภูมิใจไทย” พร้อมเตรียมลงแข่งเขต 3 สุพรรณบุรี แข่งกับบ้านเก่าอีกด้วย ร้อนถึงแม่ทัพอย่าง “กัญจนา ศิลปอาชา” ต้องเคลียร์ใจทั้ง2ฝั่งเพื่อหย่าศึกในครั้งนี้

000 รอยร้าวรอบนี้ถือเป็นรอยร้าวรอบที่ 3 ต่อจากกรณีครอบครัว “ปริศนานันทกุล” และ “อังคสกุลเกียรติ” ที่ย้ายไปสังกัดชายคาเดียวกัน ท่ามกลางกระแสความความไม่พอใจเกี่ยวกับการจัดทัพ ซึ่ง “ประภัตร” ถือเป็นบุคคลสำคัญใน “เคาะโต๊ะ” เลือก

\'สมรภูมิ\' เลือกตั้ง วัดพลังพรรคการเมือง

000 อีกหนึ่ง “ศึก2ขั้ว” หนีไม่พ้น ศึกเลือกตั้งจ.สงขลา เมื่อ “เจือ ราชสีห์” พร้อมด้วย “ถาวร เสนเนียม” และ “ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว” อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงคัดค้านการเลือกตัวแทนผู้สมัครในเขต 1 ที่เคาะ “สรรเพชชร บุญญามณี” บุตรชาย “นิพนธ์ บุญญามณี” เป็นตัวแทนพรรค ซึ่งภาพที่ออกมาถือจึงถือเป็นการเปิดศึก 2 ขั้ว คือ “ขั้วกำนันสุเทพ” และ “ขั้วอภิสิทธิ์” อย่างชัดเจน

\'สมรภูมิ\' เลือกตั้ง วัดพลังพรรคการเมือง

000 เป็นธรรมดาที่เมื่อมีการเลือกตั้ง จะมีเรื่องในลักษณะเหล่านี้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเสมือนการ “วัดพลัง” ของบรรดาพรรคการเมืองในสมรภูมิเลือกตั้ง ที่ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งมากเท่าไรก็จะยิ่งมีการขับเคี่ยวกับอย่างดุเดือดก่อนที่จะถึงวันชี้ชะตาในวันที่ 24 ก.พ.62!!