ปรับลง

ปรับลง

รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1580 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนก่อนปิดลบเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดตัวคละ มีแรงขายลดความเสี่ยงเข้ามาก่อนเทศกาลหยุดยาวช่วงปีใหม่ ขณะที่นักลงทุนยังจับตาการปิดรัฐบาลบางส่วนของสหรัฐฯ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับลง แนวต้าน 1600/1611 จุด แนวรับ 1590/1580 จุด คาดว่าวันนี้ปริมาณการซื้อขายจะเบาบางลง หลังจากที่หลายตลาดปิดทำการ เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส โดย sentiment ลบจากสหรัฐฯ ยังเป็นปัจจัยหลักกดดันตลาดหุ้นโลกต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของการปิดรัฐบาลบางส่วนที่ยังไม่คลี่คลาย และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว
ซึ่งปัจจัยหลังยังส่งผลต่อเนื่องต่อราคาน้ำมันดิบโลกให้ดิ่งลงแรงวานนี้ต่ำสุดในรอบ 17 เดือน และน่าจะส่งผลกดดันต่อเนื่องมายังหุ้นในกลุ่ม พลังงาน/ ปิโตรฯ  ทั้งนี้ ตลาดยังมีความกังวลเพิ่มเติม เรื่องความเป็นอิสระของเฟดในการดำเนินนโยบายการเงิน หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ย
ของเฟด อย่างไรก็ดี สื่อต่างประเทศรายงานว่าทรัมป์ไม่น่าจะมีอำนาจในการปลดประธานเฟดออกจากตำแหน่ง

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทรุดตัวลงต่อเนื่อง จากความกังวลเรื่องการปิดรัฐบาลบางส่วน ประกอบกับกระแสข่าวลือที่ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ ต้องการปลดนายเจอโรม พาวเวลล์ ออกจากตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ได้หารือร่วมกับผู้บริหารของธนาคารรายใหญ่ 6 แห่ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความเพียงพอของสภาพคล่องในตลาด

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงแรง จากความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันถดถอย โดย WTI ร่วงลง 6.7% ปิดที่ 42.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2018 ทั้งนี้ รัฐมนตรีพลังงานของ ยูเออี กล่าวว่า กลุ่มโอเปก และประเทศพันธมิตร มีความพร้อมที่จะจัดการประชุมรอบพิเศษ หากการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในปัจจุบันไม่ทำให้ตลาดน้ำมันในปีหน้าปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุล

โลก: หลายตลาดหุ้นหยุดทำการ เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส ได้แก่ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง อินเดีย ยุโรป สหรัฐฯ

กลยุทธ์

        รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1580 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้น defensive plays ได้แก่ BDMS BTS BEM INTUCH CPALL

        Derivatives: สถานะ long S50Z18 ที่เปิดไว้บริเวณ 1056-1058 จุด และยังไม่ได้ปิดทำกำไร ให้ปิดสถานะทั้งหมด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)