กูรูเตือนราคาหุ้นเฟซบุ๊คน่าห่วงสุด

กูรูเตือนราคาหุ้นเฟซบุ๊คน่าห่วงสุด

ขณะเกิดวิกฤตศรัทธาในตัวซีอีโอหญิง ประกอบกับการสูญเสียความเชื่อมั่นใจหมู่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊คหลังบริษัทยอมให้บุคคลที่3เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้จำนวนมาก

นายเรย์ หวัง หัวหน้านักวิเคราะห์และผู้ก่อตั้งบริษัทคอนสเตลเลชันรีเสิร์ช เผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี วานนี้ (24 ธ.ค.) ว่า หุ้นเฟซบุ๊คน่าห่วงที่สุดในบรรดาหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ที่เรียกว่าหุ้นแฟง (FAANG) ซึ่งประกอบด้วยเฟซบุ๊ค อเมซอน แอ๊ปเปิ้ล เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบทบริษัทแม่ของกูเกิ้ลเนื่องจากเกิดเรื่องฉาวหลายครั้งส่งผลให้ผู้ใช้ไม่เชื่อมั่น รวมถึงการจัดการปัญหาภายในบริษัทของนางเชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) จนราคาหุ้นเฟซบุ๊คร่วงหนักในปีนี้

ส่วนความเป็นไปได้ที่นางแซนด์เบิร์ก จะลาออกจากบริษัทนั้น นายหวัง กล่าวว่าเป็นแค่ข่าวลือ แต่เฟซบุ๊คจำเป็นต้องเปลี่ยนการจัดการ หรือแต่งตั้งใครสักคนที่ตลาดไว้ใจ มาดูแลปัญหาภายในรวมถึงความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงด้านไซเบอร์ ให้มากกว่าที่บริษัทกำลังทำอยู่ในขณะนี้

ประมาณเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่รายนี้เผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ หลังจากราคาหุ้นของบริษัทร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 20% ส่งผลให้มูลค่าของบริษัทลดลงกว่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์ เพราะผลพวงจากการที่ยอดผู้ใช้งานและรายรับไม่โตตามเป้าที่วางไว้ จากผลกระทบความบกพร่องด้านการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานในช่วงต้นปี