นายกฯพูด 'มอญ' เยี่ยมชมวิถีเกาะเกร็ด

นายกฯพูด 'มอญ' เยี่ยมชมวิถีเกาะเกร็ด

"ประยุทธ์" เยี่ยมชมเกาะเกร็ดดูวิถีชุมชน ทักทายภาษามอญ ลั่นแม้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่ต้องทำประเทศสงบสุข ย้ำเลือกตั้งต้องไม่ทรยศขัดแย้งกันอีก

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.61 ที่ ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เดินทางมายังวัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยทันทีที่มาถึงชาวบ้านได้สวมผ้าสะไบมอญสีน้ำเงินให้นายกฯ จากนั้นรับชมการแสดงรำมอญจากนักเรียนโรงเรียนวัดปรมัยยิกาวาส ก่อนปั่นจักรยาน เยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชน การท่องเที่ยวเชิงวิถีพหุวัฒนธรรม ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และส่งเสริมสุขภาพ ของชุมชนเกาะเกร็ดเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร ก่อนเข้าสักการะพระนนทมุนินทร์ พระประจำจังหวัดนนทบุรี และนมัสการเจ้าอาวาสวัดปรมัยยิกาวาส

จากนั้นนายกฯ ได้พบกับประชาชนในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา โดยพร้อมรับข้อเสนอเพื่อพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวในเกาะเกร็ดโดยเฉพาะการเพิ่มเส้นทางจักรยาน ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเค็มในพื้นที่เกาะเกร็ดที่ส่งผลกระทบต่อการปลูกทุเรียน นายกฯ ระบุว่า จะมอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ไปพิจารณาเพื่อดำเนินการทำคันกั้นน้ำบริเวณโดยรอบเกาะเกร็ด รวมถึงรับข้อเสนอต่างๆ ไปพิจารณา โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการสัญญาอะไรทั้งสิ้น เดี๋ยวจะหาว่ามาเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะรับไปพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหา

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ประเทศกำลังเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตย และวันหน้าขออย่าให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก ขอให้คิดอย่างมีเหตุมีผล เพราะนี่คือประเทศไทย ต้องรักและเห็นใจกัน พร้อมขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วยในการบริหารราชการ ตนจะพยายามทำให้มากที่สุด ขอรับเรื่องที่ร้องมาทั้งหมดบนเกาะเกร็ดมี 7 หมู่บ้าน 5,800 คน

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้แนะนำเรื่องการท่องเที่ยวว่า จะต้องสร้างให้เกิดความเชื่อมโยง ตลาดนำการผลิต ไม่ใช่ลงทุนมหาศาลแล้วไม่มีรายรับกลับมา ก็จะเจ๊งทั้งหมด สมัยโบราณว่าไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ดังนั้น จึงขอให้ลองทำเล็กๆน้อยๆ แล้วจะไปได้เองต้องมีเหตุผลในการทำ ถ้าไปไม่ได้ต้องหยุดแล้วคิดใหม่ทำใหม่ แต่ถ้าทุ่มทั้งหมดลงทุนกู้เงินมาปลูกทุเรียนพอน้ำท่วมก็เจ๊ง เป็นเพราะเรามีภูมิคุ้มกันน้อย

"ในช่วงของการเลือกตั้งก็ขอให้บ้านเมืองเกิดความสงบ หลังเลือกตั้งก็อย่าให้เกิดความทรยศขัดแย้งกัน และกำลังจะมีงานพระราชพิธีสำคัญ จะมาขัดแย้งกันอีกไม่ได้ จะเลือกตั้งก็เลือกแต่ต้องปลอดภัย ช่วงนี้ก็ต้องมีกิจกรรมของพวกท่านอย่าให้ใครมาบิดเบือน จึงต้องมีภูมิต้านทานถ้าไม่อ่านหนังสือหรือเฟสบุ๊กเดี๋ยวเขาจะว่าโง่ แต่ถ้าเชื่อทุกอย่างก็จะว่าเราบ้า จึงต้องมีเหตุผล วันนี้ผมไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ขอให้เชื่อมั่น ผมต้องทำให้บ้านเมืองสงบ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งระหว่างทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ นายกฯ ได้กล่าวสวัสดีเป็นภาษามอญด้วยว่า "มะเงยระอาว"

จากนั้น นายกฯ นั่งเรือจากท่าเรือวัดไผ่ล้อม ไปยังท่าเรือปากเกร็ด ฝั่งเทศบาลนครปากเกร็ด ใต้สะพานพระราม 4 เพื่อชมอารยสถาปัตย์ การออกแบบสิ่งแวดล้อม สถานที่ เพื่อให้คนพิการและคนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้โดยไม่มีอุปสรรค