ญี่ปุ่นเสนอช่วยอินโดฯหลังสึนามิถล่ม

ญี่ปุ่นเสนอช่วยอินโดฯหลังสึนามิถล่ม

ขณะอินโดนีเซียหวั่นจะเกิดสึนามิอันตรายตามมาอีกหลายระลอกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอมอบความช่วยเหลือแก่อินโดนีเซีย หลังเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิที่พัดถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา ทางภาคตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 281 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้ส่งข้อความไปยังนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เพื่อแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย และหวังว่าสถานการณ์เลวร้ายจะกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

นายโคโนะระบุว่า “รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมให้ความช่วยเหลืออินโดนีเซียอย่างเต็มที่”

ทั้งนี้ เหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. เวลา 21.27 น.ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากการปะทุของภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ทำให้เกิดดินถล่มใต้มหาสมุทร และเกิดเป็นคลื่นยักษ์สึนามิ

สำนักงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา ทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซียพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 281 คนแล้ว ขณะเดียวกันก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับพันคนและอาคารบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซีย หวั่นจะเกิดสึนามิอันตรายตามมาอีกหลายระลอกในอีกไม่กี่วัน หลังจากสึนามิ ที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟกรากะตัวเมื่อคืนวันเสาร์ คร่าชีวิตประชาชนแล้ว281 คนและมีผู้บาดเจ็บ 1,016 คน ขณะมีเสียงเรียกร้องให้ติดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิที่เกิดจากดินถล่มใต้น้ำหรือภูเขาไฟปะทุ