รวบแก๊งสาวใหญ่ หลอกลวงคนหูหนวกลงทุนซื้อหุ้น สูญกว่า6แสนบาท

รวบแก๊งสาวใหญ่ หลอกลวงคนหูหนวกลงทุนซื้อหุ้น สูญกว่า6แสนบาท

รวบแก๊งสาวใหญ่ หลอกลวงคนหูหนวกลงทุนซื้อหุ้น การันตีผลตอบแทนสูง เสียหายกว่า 6 แสนบาท

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 ธ.ค.61 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แถลงข่าวจับกุมนางสาวพรทิพย์ รัศมีเวสารัช นางสาวสุนันทา เจริญสุทธโยธิน และนางหว่า แซ่หว่อง หลอกลวงคนหูหนวกนำเงินมาลงทุนซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์การันตีผลตอบแทนสูง มูลค่าความเสียหายมากกว่า 600,000 บาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ด้วยศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผบช.ทท. ได้รับร้องเรียนจากประชาชน 7 คนซึ่งเป็นคนหูหนวก ตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ หลอกลวงนำเงินมาลงทุนซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์การันตีผลตอบแทนสูง มูลค่าความเสียหายมากกว่า 600,000 บาท ซึ่งเข้าข่ายกระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และประสานงานกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อย ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสืบสวนทราบว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้ คือ นางสาวพรทิพย์ นางสาวสุนันทา และนางหว่า โดยนางสาวพรทิพย์ เป็นผู้ชักชวนผู้เสียหายให้มาร่วมลงทุนซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ โดยต้องเสียค่าสมัครสมาชิกคนละ 2,500 บาท และมีเงื่อนไขลงทุนเป็นรายเดือนๆ ละ 900 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี 6 เดือน เมื่อลงทุนครบกำหนด การันตีผลตอบแทน 1,500,000 บาทหรือคิดเป็น 396 เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุน ผู้เสียหายทั้ง 7 คนเป็นคนหูหนวกที่มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทุกวันอาทิตย์ที่คริสตจักรแห่งหนึ่ง เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จึงหลงเชื่อร่วมลงทุนกับกลุ่มผู้ต้องหา ตั้งแต่เดือนก.ค.2558 เป็นต้นมา จนกระทั่งช่วงเดือนส.ค.2561 มีผู้ที่มาร่วมประกอบพิธีกรรมที่คริสตจักรดังกล่าวได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น จึงขอดูหลักฐานการสมัครสมาชิกและเอกสารหลักฐานในการลงทุนซื้อหุ้นจากกลุ่มผู้เสียหาย ปรากฎว่าผู้เสียหายไม่เคยได้รับเอกสารหลักฐานดังกล่าว และเมื่อทวงถามเงินเงินคืนจากกลุ่มผู้เสียหายกลับถูกบ่ายเบี่ยง จึงเชื่อว่าตนเองถูกหลอกลวงได้รับความเสียหาย จึงมาพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อยเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อย ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสามคนในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง”และต่อมาเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ติดตามจับกุมตัว นางสาวพรทิพย์ฯ ขณะหลบหนีอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และจับกุมตัว นางสาวสุนันทา ได้ที่เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อยดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วน นางหว่าฯ ติดต่อขอเข้ามอบตัวโดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง” ระวางโทษ “จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 , 83