รวบ 'แก๊งเจ๊ตาล' แชร์บ้าน2G ตกเป็นเหยื่อกว่า30คนเสียหาย19ล้าน

รวบ 'แก๊งเจ๊ตาล' แชร์บ้าน2G ตกเป็นเหยื่อกว่า30คนเสียหาย19ล้าน

ผบช.สตม. แถลงรวบ "แก๊งเจ๊ตาล" ท้าวแชร์บ้าน2G เผยปชช.ตกเป็นเหยื่อกว่า 30 คน เสียหายกว่า 19 ล้านบาท

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.สตม.) แถลงข่าวจับกุมนางสาวศิริลักษ์ หรือตาล อายุ 37 ปี ,นายวิโรจน์ หรือเต้ อายุ 30 ปี และนายกิติศักดิ์ หรือเอ็ม อายุ 36 ปี กับพวกรวม 3 ราย หลังตรวจสอบพบว่ามีพฤติการณ์ร่วมกันชักชวนกลุ่มผู้เสียหายเล่นแชร์กับตน ซึ่งเมื่อมีผู้สนใจเล่นจะเชิญเข้ากลุ่มไลน์ชื่อ “บ้าน 2G”

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ด้วยศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผบช.ทท. ได้รับร้องเรียนจากประชาชนกว่า 30 คน ซึ่งตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ เปิดกลุ่มไลน์ชักชวนเล่นแชร์ มูลค่าความเสียหายมากกว่า 19 ล้านบาท เข้าข่ายกระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และประสานพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมาย
จากการสืบสวนทราบว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้คือนางสาวศิริลักษ์ กับพวกรวม 3 ราย

หลังตรวจสอบพบว่ามีพฤติการณ์ร่วมกันชักชวนกลุ่มผู้เสียหายเล่นแชร์กับตน ซึ่งเมื่อมีผู้สนใจเล่นจะเชิญเข้ากลุ่มไลน์ชื่อ “บ้าน 2G” มีนางสาวศิริลักษณ์ฯ ทำหน้าที่เป็นท้าวแชร์กำหนดกติกาต่างๆ ของแต่ละวงแชร์ โดยนายวิโรจน์ และนายกิติศักดิ์ ทำหน้าที่ดูแลและกำหนดเวลาในการเริ่มเปียแชร์หรือที่เรียกว่า ‘บิทดอก’ ซึ่งในช่วงแรกให้ผลตอบแทนตามที่กำหนดจริงและให้ดอกเบี้ยจากการเปียแชร์จำนวนมาก จากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาได้มีการตั้งวงแชร์ขึ้นมาอีกจำนวนหลายวง โฆษณาแจกทองคำประเภท สร้อย แหวน เพื่อเป็นแรงจูงใจ และ น.ส.ศิริลักษณ์ฯ เป็นลูกของคนมีชื่อเสียงภายในตลาดวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว มีฐานะการเงินดีจึงทำให้มีคนหลงเชื่อเข้าเล่นแชร์จำนวนมาก

ต่อมา นางสาวศิริลักษณ์ฯ ปฏิเสธการจ่ายผลตอบแทนให้กับลูกแชร์ และปิดวงแชร์หนี โดยอ้างว่าเก็บเงินลูกแชร์ยังไม่ได้ ลูกแชร์ไม่จ่าย จึงทำให้มีประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวนี้มากกว่า 30 ราย พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”
กระทั่งเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2561 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้ติดตามจับกุมตัว นายวิโรจน์ และนายกิติศักดิ์ นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และนางสาวศิริลักษณ์ หรือตาล วุฒิศิริวิโรจน์ ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนในวันที่ 19 ธ.ค.2561