การเมืองสหรัฐระส่ำหลัง“ทรัมป์”บีบรมว.กลาโหมพ้นตำแหน่งเร็วขึ้น

การเมืองสหรัฐระส่ำหลัง“ทรัมป์”บีบรมว.กลาโหมพ้นตำแหน่งเร็วขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ตั้ง“แพทริค แชนาแฮน” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นั่งเก้าอี้รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ให้ปฏิบัติทำหน้าที่อย่างเป็นทางการตั้งแต่ 1 ม.ค.ปีหน้า

การแต่งตั้งรักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของประธานาธิบดีทรัมป์ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี (20ธ.ค.)ที่ผ่านมา นายเจมส์ แมตทิส ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เนื่องจากมีความคิดเห็นด้านนโยบายที่แตกต่างจากปธน.ทรัมป์ โดยนายแมตทิส จะทำหน้าที่รัฐมนตรีกลาโหมจนถึงวันที่ 28 ก.พ.ปีหน้า

ทั้งนี้ ผู้สังเกตุการณ์ทางการเมืองส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การที่ปธน.ทรัมป์ ตัดสินใจแต่งตั้งนายแชนาแฮน ให้ทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม มีเป้าหมายเพื่อบีบให้นายแมตทิส ลงจากตำแหน่งเร็วขึ้น 

ความสัมพันธ์ระหว่างปธน.ทรัมป์และนายแมตทิสไม่ค่อยราบรื่นนัก เมื่อพิจารณาจากเนื้อหาที่ปรากฎในจดหมายลาออกที่นายแมตทิสที่ยื่นต่อปธน.ทรัมป์ ซึ่งนายแมตทิสกล่าวว่า เพราะท่านมีสิทธิที่จะแต่งตั้งรัฐมนตรีกลาโหมที่มีมุมมองที่สอดคล้องกับท่านมากกว่าในหลายๆประเด็น ผมจึงเชื่อว่า ผมก็มีสิทธิที่จะลาออกจากตำแหน่งนี้

นอกจากนี้ เนื้อหาในจดหมายลาออกของนายแมตทิสยังวิจารณ์ผู้นำสหรัฐ ที่ปฏิบัติต่อประเทศพันธมิตรของสหรัฐว่า ความเชื่ออย่างหนึ่งที่ผมยึดมั่นมาโดยตลอดก็คือ ความแข็งแกร่งของเราในฐานะประเทศๆหนึ่ง เกี่ยวข้องกับความแข็งแกร่งของความเป็นหนึ่งเดียวกันของเราและพันธมิตรของเรา อย่างไม่สามารถแยกออกจากกันได้

การประกาศลาออกของนายแมตทิส มีขึ้นหลังจากทรัมป์สั่งการให้มีการถอนกำลังทหาร 2,000 นายออกจากซีเรีย และประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

ทั้งนี้ นายแมตทิส เป็นผู้ริเริ่มให้มีการนำทหารสหรัฐเข้าไปประจำการระยะยาวในซีเรีย ขณะที่ลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งต่อต้านการตัดสินใจของทรัมป์ ในการถอนทหารออกจากซีเรียกล่าวว่า นายแมตทิสเชื่อมั่นว่า ภารกิจในซีเรียยังไม่เสร็จสิ้น