ปธน.อินโดฯประกาศมาตรการฉุกเฉินเร่งหาเหยื่อสึนามิ

ปธน.อินโดฯประกาศมาตรการฉุกเฉินเร่งหาเหยื่อสึนามิ

ขณะยอดเสียชีวิตจากคลื่นสึนามิถล่มเพิ่มเป็นอย่างน้อย 222 ราย

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย ทวีตว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลดำเนินมาตรการฉุกเฉิน เพื่อค้นหาผู้เคราะห์ร้าย และดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุสึนามิถล่ม พร้อมทั้งแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์นี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ทวิตว่าขณะนี้ชาวออสเตรเลียได้ส่งใจไปถึงผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ผู้บาดเจ็บ และครอบครัวของพวกเขาทุกคน และออสเตรเลียพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในสิ่งที่อินโดนีเซียต้องการ

คลื่นยักษ์สึนามิ พัดถล่มเมืองชายหาดบริเวณช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะชวาและสุมาตราเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 222 และบาดเจ็บ 843 และคาดว่า ตัวเลขผู้ประสบเหตุจะเพิ่มมากกว่านี้

นายสุโตโป พูร์โว นูโกรโฮ โฆษกหน่วยงานภัยธรรมชาติแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า จำนวนผู้สูญหายอยู่ที่ 28 รายในขณะนี้ และยังมีคนรอการช่วยเหลือจากบริเวณที่ถูกคลื่นสึนามีพัดถล่มอีกจำนวนมาก 

ทางการอินโดนีเซีย ระบุว่า พื้นที่ประสบภัยสึนามิครั้งนี้ประกอบด้วย เขตลัมปังใต้บนเกาะสุมาตรา เขตเซรังและเขตปันเดกลังบนเกาะชวา มีบ้านเรือนหลายร้อยหลังเสียหาย รวมทั้งโรงแรม 9 แห่ง และเรืออย่างน้อย 10 ลำ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาภูมิอากาศและธรณีฟิสิกส์ (บีเอ็มเคจี)รายงานการระเบิดของภูเขาไฟกรากาตัว เมื่อเวลา 21.00 น. วันเสาร์ หลังจากนั้นเกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ซึ่งเป็นผลมาจากดินถล่มใต้ทะเลหลังภูเขาไฟระเบิด