'นิพนธ์' แจง2ประเด็น ซัด 'เจือ ราชสีห์' ปมขี้แพ้ชวนตี

'นิพนธ์' แจง2ประเด็น ซัด 'เจือ ราชสีห์' ปมขี้แพ้ชวนตี

รองหน.ปชป.ยืนยันตั้งกรรมการสาขา-ไพรมารีโหวตเลือกผู้สมัครเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สงขลา ทำถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับพรรค ไม่อยากพูดว่า ขี้แพ้ชวนตี เรียกร้องสร้างสามัคคีสร้างคะแนนให้พรรค

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว กรณีการแถลงข่าวของนายเจือ ราชสีห์ อดีตส.ส.ปชป.เขต1 จ.สงขลา ใน 2 ประเด็น คือ 1.การจัดตั้งสาขาและกรรมการสาขาพรรค และ 2.การคัดสรรว่าที่ผู้สมัครส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สงขลา 
               
การประชุมเลือกกรรมการบริหารสาขาพรรคในวันนั้นมีอดีตส.ส.เจือ ก็อยู่ในที่ประชุม โดยมีนายศิริโชค โสภา เป็นประธานฯและนายภิรพล ลาภาโรจน์กิจ เป็นรองประธานฯ และมีตัวแทนของ อดีต ส.ส.สุรินทร์ ปาลาเร่ อยู่ในห้องประชุม พอผลการเลือกตั้งประธานสาขาพรรคเสร็จ คุณเจือ ก็ออกจากห้องประชุม
           
 “ประธานสาขาพรรคคือนายถนอมศักดิ์ แปะเซ้ง ซึ่งก็คืออดีตประธานสาขาพรรคฯเขต 1 ของคุณเจือนั่นแหละ รวมถึงกรรมการอีกอย่างน้อย 5-6 คนก็เป็นกรรมการของคุณเจือในอดีตทั้งนั้น หลังจากนั้นทางพรรคฯก็รับรองว่าการดำเนินการไปไปด้วยถูกต้อง ตั้งสาขาโดยชอบ”
           
ส่วนการดำเนินการสรรหาว่าที่ผู้สมัครส.ส.ตามกฎหมายพรรคการเมืองต้องให้ฟังความเห็นของสาขาหรือผู้แทนจังหวัด ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งจังหวัดไหนมีสาขาพรรคก็ให้ฟังจากหัวหน้าสาขาพรรค จังหวัดไหนไม่มีสาขาก็ฟังจากผู้แทนจังหวัด
               
สำหรับจังหวัดสงขลามีสาขาพรรคเขาก็เลยให้ฟังหัวหน้าสาขา ทางพรรคแจ้งมาในวันที่ 18 ธ.ค.61 โดยให้เวลาในการดำเนินการ 3 วัน  ทางสาขาก็มีการนัดประชุมกันในวันที่ 19 ธ.ค. 61  ซึ่งจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 2-8 นั้นมีผู้เสนอตัวเพียงคนเดียวจึงไม่ต้องลงคะแนน
               
“เนื่องจากเขตเลือกตั้งที่ 1 การเสนอตัวจำนวน 2 คน คือ คนแรกคือคุณเจือ ซึ่งทางพรรคฯเขาตั้งมา ส่วนคนที่ 2 คือ คุณสรรเพชร บุญญามณี ทางกรรมการสาขาฯก็เลยให้คุณเจือ ราชสีห์ เป็นหมายเลข 1  และคุณสรรเพชร เป็นหมายเลข 2”
                 
และได้นัดการทำการไพรมารี่โหวตในวันที่ 21 ธ.ค.61 ซึ่งผลการลงคะแนน ปรากฎว่า นายเจือ ได้ 63 คะแนน  นายสรรเพชร ได้ 1,019 คะแนน  บัตรเสีย 23 ใบ รวมคนมาใช้สิทธิ์ 1,105 คน   หลังจากผลออกมาทางกรรมการสาขาพรรคฯก็ส่งไปให้พรรคดำเนินการต่อไปตามระเบียบข้อบังคับของพรรค
               
นี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ฉะนั้นการที่คุณเจือ แถลงว่า การจัดตั้งสาขาไม่ชอบการทำไพรมารีก็ไม่ชอบนั้น แต่ปรากฎว่ามีคนของคุณเจือมาลงคะแนนปกติ ซึ่งจะพิสูจน์ได้ว่าการตั้งสาขาพรรคฯคุณเจือก็อยู่  พรรคฯก็มีการประกาศระเบียบ คุณเจือ จะมาอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้
                 
“การที่คุณเจือแถลงข่าวแบบนี้ ผมไม่อยากเรียกว่าขี้แพ้ชวนตี  เพราะเราเป็นผู้ใหญ่กันแล้วต้องเคารพกฎกติกา ผมเคารพกฎกติกา ทุกอย่างเดินทางไปตามข้อบังคับของพรรค เดินทางตามกฎหมายพรรคการเมืองไม่มีการงุบงิบ ไม่มีการทำผิดกฎหมายตามที่มีการแถลงข่าว”
                 
ถ้าคุณกล่าวหาว่าการดำเนินการไม่ชอบ ก็เท่ากับกล่าวหาว่าพรรคฯทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง เพราะนั้นผมยืนยันได้เลยว่ามติกรรมการบริหารพรรค การจัดตั้งสาขาทำตามมติกรรมการบริหารพรรค ทุกอย่าง โปร่งใส ในวันนั้นมีตัวแทนพรรคเข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วย
                 
รวมถึงการทำไพรมารี่โหวตก็ทำอย่างโปร่งใส  และถามว่าหากบอกว่าไม่โปร่งใส แล้วคะแนนที่ลงให้คุณเจือ มาจากไหน ผมจึงขอยืนยันให้พี่น้องประชาชนและสมาชิกพรรคได้สบายใจ ว่า ผมทำตามกฎหมาย ทำตามข้อบังคับพรรค และทำตามประกาศการสรรหาผู้สมัครทุกประการ
          
“เราควรจะสามัคคีกันในเวลานี้ในการหาคะแนนเสียงให้พรรคดีกว่า” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว