สึนามิถล่มชายฝั่งอินโดนีเซีย-เสียชีวิตเบื้องต้น 43 คน

สึนามิถล่มชายฝั่งอินโดนีเซีย-เสียชีวิตเบื้องต้น 43 คน

ทางการกำลังสอบสวนหาสาเหตุของสึนามิ แต่เบื้องต้นเชื่อว่าสึนามิอาจเกิดจากดินถล่มใต้ทะเล หลังภูเขาไฟ อานัก กรากะตัว ปะทุ โดยอานัก กรากะตัว เป็นเกาะภูเขาไฟเล็กๆ ในช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะชวากับสุมาตรา เมื่อราว 50 ปีก่อน

เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา ทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย​ เมื่อคืนวันเสาร์เวลา 21.27 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 43คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 600 คน คน สิ่งปลูกสร้างตลอดจนอาคารบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก

นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและความเสียหายน่าจะมีมากกว่านี้ เนื่องจากทางการยังไม่ได้ประเมินความเสียหายในบางพื้นที่

ขณะที่สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานว่า ผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซีย ที่กำลังท่องเที่ยวช่วงวันหยุดในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งประกอบด้วยเขตปันเดอกลังและเซรังในจังหวัดบันเติน และเขตลัมปุงใต้ในจังหวัดลัมปุ

ชายฝั่งช่องแคบซุนดา อยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาประมาณ 100 กิโเมตร ภูเขาไฟอานัก กรากะตัวเกิดปะทุเวลา 21.03น. จากนั้น 24 นาที สึนามิก็ซัดถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา จึงเป็นไปได้ว่าเกาะภูเขาไฟอาจพังถล่มลงใต้น้ำ ทำให้เกิดสึนามิ