สนามบินแกตวิคเปิดใช้งานปกติหลังเจอโดรนป่วน2วัน

สนามบินแกตวิคเปิดใช้งานปกติหลังเจอโดรนป่วน2วัน

แม้จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ แต่เครื่องบิน 91 เที่ยว จาก 412 เที่ยวที่จะมาลงจอดที่สนามบินได้ยกเลิกการลงจอด ส่วน 64 เที่ยวจาก 371 เที่ยวที่จะบินออกจากสนามบิน ก็ยกเลิกเช่นกัน

ท่าอากาศยานแกตวิคของอังกฤษเปิดใช้งานตามปกติ หลังปิดการใช้งานชั่วคราวจากปัญหาโดรนบินเข้ามาในบริเวณสนามบิน ขณะทางการไฟเขียวเจ้าหน้ายิงโดรนที่ป่วนสนามบินได้ทันที หลังตำรวจรวบตัวผู้ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการปล่อยโดรนไปได้ 2 คน

หลังจากสนามบินต้องปิดให้บริการนาน 2 วัน รวมระยะเวลา 32 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจกลับมาเปิดให้เครื่องบินขึ้นลงสนามบินในแบบที่จำกัดได้ เพื่อระบายผู้โดยสารจำนวนมากที่ตกค้าง โดยล่าสุด จับกุมบุคคลต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการป่วนสนามบินด้วยการนำโดรนมาบินแถว ๆ สนามบินมากกว่า 50 ครั้งได้2 คน แต่ในช่วงเวลาประมาณ 5 โมงเย็น สนามบินได้สั่งหยุดการบินขึ้นลงของเครื่องบินอีกครั้ง หลังจากมีรายงานว่า พบโดรนกลับมาบินแถวสนามบินอีก แต่การหยุดนี้ก็ดำเนินไปไม่นาน เมื่อสนามบินตัดสินใจเปิดรันเวย์ให้เครื่องบินขึ้นลงอีกครั้ง

สนามบินแถลงว่า ขณะที่กำลังมีการสอบสวน สนามบินได้ระงับการบิน เพราะความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สนามบินยังคงให้ความสำคัญ แต่มาตรการทางการทหารที่นำมาใช้ในสนามบิน ทำให้สนามบินมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยสำหรับการกลับมาเปิดสนามบินอีกครั้ง

การพบเห็นโดรนครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้คือเวลาเวลาประมาณ 4 ทุ่มของคืนวันพฤหัสบดี (20ธ.ค.) และมีการตรวจพบโดรนเข้ามาบินแถว ๆ สนามบินเป็นครั้งแรกตั้งแต่เมื่อคืนวันพุธ (19ธ.ค.) และตลอดทั้งวันพฤหัสบดี มีการพบเห็นโดรนตลอดวัน ทำให้ต้องปิดสนามบินนาน 2 วัน ส่งผลกระทบถึงผู้โดยสารมากกว่า 120,000 คน 

 ปัจจุบัน ทางการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถยิงโดรนที่เข้ามาก่อกวนได้ และกำลังประชุมร่วมกันเพื่อประเมินว่าโดรนที่ใช้ในการก่อกวนครั้งนี้ มีลำเดียวหรือหลายลำ