ป.ป.ช. ไต่สวนต่อ! ให้ความเป็นธรรม 'สุเทพ' คดีโรงพักทดแทนหลังปีใหม่

ป.ป.ช. ไต่สวนต่อ! ให้ความเป็นธรรม 'สุเทพ' คดีโรงพักทดแทนหลังปีใหม่

ป.ป.ช.เผยคดีโรงพักทดแทน "สุเทพ-พวก" ยื้อ ยื่นพยานเพิ่ม คณะทำงานจึงต้องไต่สวนต่อ ชี้ ต้องให้ความเป็นธรรม คาด 1 - 2 เดือน ชง "องค์คณะไต่สวน" ได้

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 61 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีการก่อสร้างสถานีตำรวจ (โรงพัก) ทดแทน 396 แห่ง วงเงินกว่า 5,800 ล้านบาท ที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา ว่า แต่ละคดีที่ ป.ป.ช. รับผิดชอบ มีเนื้อหาแตกต่างกันออกไป บางคดีมีผู้ถูกกล่าวหาจำนวนน้อย แต่บางคดีมีผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก เหมือนเช่นคดีโรงพักทดแทน ที่มีผู้ถูกกล่าวหาประมาณ 16 ราย การใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานแต่ละคดีจึงกำหนดตายตัวไม่ได้ว่าคดีใดจะต้องเสร็จในระยะเวลากี่ปี แล้วแต่ความยากง่าย

"การทำงานของ ป.ป.ช. เราต้องหาพยาน เอกสาร หรือหลักฐานต่างๆ โดยไปขอมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยานที่เกี่ยวข้อง พยานจำนวนมากหรือจำนวนน้อยก็แตกต่างกันไป ทำให้เวลาในการไต่สวนก็แตกต่างกันไปด้วย ดังนั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าคดีนี้เร็ว คดีนั้นช้า แล้วแต่ปัจจัยขององค์ประกอบต่างๆ

สำหรับคดีโรงพัก ผู้ถูกกล่าวหามีทั้งนักการเมือง และข้าราชการระดับสูง มูลค่าความเสียหายจำนวนมาก องค์คณะไต่สวนได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ซึ่งคณะทำงานในองค์คณะไต่สวนได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถเสนอองค์คณะไต่สวนพิจารณาไปแล้ว แต่ผู้ถูกกล่าวหามีการกล่าวอ้างพยานบุคคลและพยานต่างๆ เพิ่มเติมเข้ามา องค์คณะไต่สวนจึงพิจารณาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงมีมติให้ไปไต่สวนพยานในประเด็นที่ผู้ถูกกล่าวหาท้วงติง เพิ่มเติมเข้ามา คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง" นายวรวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องให้ผู้ถูกกล่าวหามาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมในประเด็นที่มีการท้วงติงมาหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า เดิมผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 16 ราย ได้ให้ถ้อยคำและชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาทุกคนแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิ์ที่จะอ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อนำมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง ทางองค์คณะไต่สวนได้นำมาพิจารณาแล้วเห็นว่ามีกรณีที่จะต้องให้ความเป็นธรรม จึงให้คณะทำงานไปไต่สวนเพิ่มเติมในส่วนพยานที่ถูกกล่าวอ้าง

"พยานบางชิ้นที่ผู้ถูกกล่าวหาอ้างมานั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็สอบมาแล้ว แต่พยานบางชิ้นก็เห็นว่าไม่สมควรนำมากล่าวอ้าง แต่พยานบางชิ้นองค์คณะไต่สวนเห็นว่าจะต้องไปสอบเพิ่ม เพราะมีหลายส่วน จึงต้องให้ความเป็นธรรม โดยให้ไปสอบพยานเพิ่มเติมตามที่ผู้ถูกกล่าวหาขอความเป็นธรรม และเป็นไปตามมติองค์คณะไต่สวน" เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าว

เมื่อถามว่า จะใช้เวลาไต่สวนอีกนานหรือไม่ เพราะมีเสียงวิจารณ์ว่า ป.ป.ช. จะไต่สวนไปจนหมดอายุความ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้นหรอก ทำอีกเล็กน้อย และคาดว่าภายใน 1 - 2 เดือนนี้ จะสามารถสรุปเรื่องเสนอองค์คณะไต่สวนได้