'ความเชื่อมั่น' ศก.ตะวันออกสูงสุด

'ความเชื่อมั่น' ศก.ตะวันออกสูงสุด

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน พ.ย.2561 จากสมาชิกหอการค้าภูมิภาคทั่วประเทศ พบว่า ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 48.3 จากเดือน ต.ค.ที่อยู่ระดับ 48.0

ตามการเติบโตของการท่องเที่ยวช่วงปลายปี ที่ส่งผลต่อการจ้างงานในอุตสาหกรรมบริการ รวมทั้งการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ การนำเข้า-ส่งออก ที่ยังมีสัญญาณการเติบโต และราคาสินค้าเกษตรบางรายการโดยเฉพาะข้าวปรับตัวดีขึ้น

ดังนั้น หากดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งการบริโภค, การลงทุน, ท่องเที่ยว, เกษตรกรรม, อุตสาหกรรม, การค้า, การค้าชายแดน, ภาคบริการ และการจ้างงาน ดัชนีความเชื่อมั่น หอการค้าไทยแบบรายภูมิภาค กลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคใต้ ที่ปรับตัวลดลง หลังนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมาปกติ เพราะยังกังวลต่อความปลอดภัย และปัญหาราคายางพาราและปาล์มตกต่ำ

1_54

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจของภาคตะวันออกสูงที่สุด รองลงมาเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนภาคใต้มีความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจต่ำที่สุด โดยสะท้อนว่าเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัว แต่กระจุกเฉพาะภาคการท่องเที่ยว แต่ยังมีมาตรการช้อปช่วยชาติ การจ่ายเงินเติมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะช่วยพยุงเศรษฐกิจไทย ในปีนี้ ให้ขยายตัว 4.2% ตามเป้าหมาย