พพ.ดันสมาร์ทแฟคเตอรี่ หนุนประหยัดพลังงาน

พพ.ดันสมาร์ทแฟคเตอรี่ หนุนประหยัดพลังงาน

พพ.หนุนโรงงานอนุรักษ์พลังงาน เยือน ซีพีแรมฯใช้ระบบ Smart factory ลดใช้พลังงานกว่า 11.43% คว้ารางวัล เวที Thailand Energy Awards 2018

นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า ทาง พพ.เดินหน้าส่งเสริมเอกชนอนุรักษ์พลังงาน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้ศึกษาดูงานภายในโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่เยือกแข็งพร้อมรับประทาน ของ บริษัท ซี.พี.ค้าปลีกและการตลาด จำกัด (ซีพีแรม) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในกลุ่ม ซีพีออลล์ (ชลบุรี) ซึ่งเป็นหนึ่งโรงงานต้นแบบที่ผ่านการคัดเลือกได้รับรางวัลอนุรักษ์พลังงานในระดับประเทศ โดยได้รางวัลดีเด่น ประเภทโรงงานควบคุม ด้านอนุรักษ์พลังงาน ในเวที Thailand Energy Awards 2018

เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีแผนการบริหารจัดการพลังงานที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งการลดต้นทุนพลังงาน การดูแลสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาบริหารจัดการในด้านต่างๆ ตามแนวทางการพัฒนาเป็น Smart Factory ที่มีการควบคุมกระบวนการผลิต ทั้งในด้านการบริหารจัดการพลังงาน การติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติ ส่งผลให้ในช่วงปี2558-2561 สามารถลดการใช้พลังงานได้กว่า 11.43% คิดเป็นมูลค่า รวม 7 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีผลตอบแทนด้านการลงทุน (IRR) 10%

นายทิวากร จงมีความสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในกลุ่มซีพีออลล์ กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนการพัฒนาโรงงานในการเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาพัฒนาสายการผลิตครบวงจร มีการบริหารจัดการโดยรวมภายในโรงงาน และนอกจากนี้ยังต้อง มีการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับกับการนำเข้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามา

โดยโรงงานแห่งนี้ปัจจุบันมีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ อาหารพร้อมรับประทาน และ กลุ่มผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ อาทิ ขนมจีบ ซาลาเปา รวมกำลังการผลิตประมาณ 1,692 ตันต่อเดือนต่อตัน และในปี 2562 บริษัทยังมีแผนที่จะเข้าร่วมประกวดบนเวที Thailand Energy Awards อย่างต่อเนื่อง

ภาพ-dede.go.th