อ่อนตัว

อ่อนตัว

ขึ้นขาย – ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย แต่ถือว่าดีกว่าหลายตลาดหุ้นในภูมิภาคที่อ่อนตัวลงแรง หลังเฟดปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯปีนี้และปีหน้าลง โดยมีแรงซื้อเข้ามาในช่วงท้ายตลาด นักลงทุนสถาบันในประเทศเป็นฝั่งซื้อสุทธิเล็กน้อย

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวต้าน 1604/1617 จุด แนวรับ 1591/1580 จุด โดย sentiment จากภายนอกยังเป็นลบต่อเนื่อง ความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวขยายวงกว้าง หลังวานนี้ BoE ปรับลดคาดการณ์จีดีพีอังกฤษลง ประกอบกับแสดงความกังวลต่อประเด็น Brexit ว่ามีความไม่แน่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้า BoE ได้เคยประเมินว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจหดตัวลงถึง 10.5% ในกรณีเลวร้ายสุด ขณะที่ธนาคารโลกก็ปรับลดคาดการณ์จีดีพีจีนปีหน้าลงจากผลกระทบสงครามการค้า ที่ส่งผลต่ออุปสงค์จากภายนอก นอกจากนี้ วันนี้ยังต้องจับการเมืองของสหรัฐฯ หลังประธานาธิบดี ทรัมป์ขู่จะปล่อยให้เกิดการปิดรัฐบาลบางส่วน หลังกฎหมายงบประมาณชั่วคราวจะหมดอายุในวันนี้ จากไม่พอใจที่ได้ไม่รับงบประมาณสร้างกำแพงเม็กซิโก ทั้งนี้ คาดนักลงทุนบางส่วนอาจขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อนเข้าสู่เทศกาลวันหยุดยาวช่วงปลายปี

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลงต่อเนื่อง หลังจากประธานาธิบดี ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า เขาอาจจะวีโต้ร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่สภาคองเกรสให้การอนุมัติ ที่ช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานจนถึงวันที่ 8 ก.พ.ปีหน้าเพื่อตอบโต้พรรคเดโมแครตที่ไม่ให้ความสำคัญต่อการจัดสรรงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

อังกฤษ: BoE มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ตามที่ตลาดคาด โดย BoE เตือนว่า ความไม่แน่นอนจากปัจจัย Brexit ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และความไม่แน่นอนเหล่านี้กำลังส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน ทั้งนี้ BoE ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์จีดีพี 4Q18 สู่ระดับ 0.2% จากเดิมที่ 0.3% และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.2% ใน1Q19

จีน: ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์จีดีพีจีนในปี 2019 สู่ระดับ 6.2% จากที่เคยคาด 6.5% โดยระบุโดยระบุถึงผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

กลยุทธ์

          ขึ้นขาย – ลงซื้อ

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวกสนับสนุน ได้แก่ BEM SAWAD MTC TICON WHA

        Derivatives: สะสม long GOZ18 เพิ่ม เป้าทำกำไร 1275/1285 และ stop loss 1250 (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)